posttoday

แนวคิดแยกประเทศ?

03 มีนาคม 2557

ผมยืนยันว่าคนภาคเหนือไม่ได้ปลุกกระแสแย่งแยกดินแดน หรือสร้างความแตกแยกในสังคม แต่เกิดความรู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมสองมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.เวลา 09.30 น.นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เปิดเผยว่าอยากเรียกร้องให้ทางฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผบ.ทบ. ที่ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่ม สปป.ลานนา กระทำความผิด ตามประมวลกฏหมายอาญา 113 ทางกองทัพ ต้องวางตัวเป็นกลาง เห็นใจและเข้าใจประชาชนบางกลุ่มที่รู้สึกอึดอัดกับกระบวนการยุติธรรมและทางการเมืองที่สองมาตรฐาน ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ โดยเฉพาะพฤติกรรมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่ออกมาสร้างความวุ่นวายทางการเมืองและไม่ได้เรียกร้องหรือต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่จังหวัดพะเยา หรือเชียงใหม่ เป็นกลุ่มคนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาโดยตลอด จึงทำให้ประชาชนบางกลุ่มรู้สึกอึดอัดเพราะคนเสื้อแดงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในขณะที่กลุ่ม กปปส.พยายามเรียกร้องนอกระบอบประชาธิปไตยด้วยการจัดตั้งสภาประชาชน จึงทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด ดังนั้นทั้งกองทัพและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

"ผมยืนยันว่าคนภาคเหนือไม่ได้ปลุกกระแสแย่งแยกดินแดน หรือสร้างความแตกแยกในสังคม แต่เกิดความรู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมสองมาตรฐานโดยเฉพาะคำสั่งศาลแพ่งเกี่ยวกับการออกข้อห้ามพระราชกำหนดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯของรัฐบาล"นายสุรพงษ์กล่าว