posttoday

ทหารแจ้งความเอาผิดแดงติดป้ายแยกประเทศ

03 มีนาคม 2557

หัวหน้ากองข่าวมณฑลทหารบกที่ 33 เข้าแจ้งความเอาผิด กลุ่มบุคคลเคลื่อนไหว ติดป้ายขอแยกประเทศ

หัวหน้ากองข่าวมณฑลทหารบกที่ 33 เข้าแจ้งความเอาผิด กลุ่มบุคคลเคลื่อนไหว ติดป้ายขอแยกประเทศ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. พ.อ.โภคา จอกลอย หัวหน้ากองข่าวมณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมด้วย พ.อ.สันโดษ คงปาลี นายทหารรัฐธรรมนูญ นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามความผิดกฎหมายอาญามาตรา 113 , 114 กรณีมีการขึ้นป้ายขอแยกประเทศ , สปป.ลานนา นำไปติดตั้งที่สะพานข้ามแยกดอนจั่น โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่าย และคำให้สัมภาษณ์ของแกนนำมวลชนในพื้นที่

ทั้งนี้ป้ายผ้าที่ติดบริเวณทางยกระดับดอนจั่นที่มีข้อความว่า "ประเทศนี้ไม่ความยุติธรรม ขอแยกเป็นประเทศล้านนา" รวมทั้งการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่มีการโพกผ้าคำว่า สปป.ล้านนาที่ศีรษะ เป็นการกระทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 113 และมาตรา 114 เป็นการชุมนุมกันเพื่อเตรียมก่อการเป็นกบฏ เข้าข่ายทำลายความมั่นคงของชาติ โดยก่อนหน้านี้ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปแจ้งความไว้ก่อนแล้ว เรื่องป้ายดังกล่าว โดยพ.อ.โภคาได้ไปแจ้งความสองแห่งคือที่สถานีตำรวจภูธรแม่ปิง และสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่

ด้านพล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่าสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวตำรวจก็ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้วเช่นกันเพราะถือว่าเป็นสิ่งผิดกฏหมาย และเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความคิดเห็นที่ต่างกัน ซึ่งเชื่อว่าจะต้องมีการทำความเข้าใจเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา ทั้งนี้ตำรวจภูธรภาค 5 ได้กำชับไปยัง 8 จังหวัดภาคเหนือให้ตำรวจทุกแห่งเข้าไปตรวจสอบปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่และหากมีการชุมนุมให้ตำรวจตั้งชุดเข้าไปเจรจาเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาบานปลาย ส่วนการแบ่งแยกประเทศนั้นเห็นว่าเป็นเพียงความแตกแยกทางความคิดทางอารมณ์เท่านั้น