posttoday

สปป.แจงไม่มีนโยบายแบ่งแยกดินแดน

03 มีนาคม 2557

สปป.ออกแถลงการณ์แจงสปป.ล้านนา คือ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา ย้ำไม่มีนโยบายแบ่งแยกดินแดน ติงทบ.ตรวจสอบข้อมูลรอบด้าน

สปป.ออกแถลงการณ์แจงสปป.ล้านนา คือ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา ย้ำไม่มีนโยบายแบ่งแยกดินแดน ติงทบ.ตรวจสอบข้อมูลรอบด้าน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.เวลาประมาณ 22.30 น. เฟซบุ๊กสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) ได้เผยแพร่คำชี้แจง คำชี้แจงสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยต่อผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กรณีกลุ่มสปป. ล้านนา หรือสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา โดยมีเนื้อหาดังนี้

จากกรณีที่มีข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้พลโท ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 ดำเนินการตามกฎหมายเอาผิดกับกลุ่ม สปป.ล้านนา เพราะเข้าใจว่า สปป.ล้านนาเป็นชื่อย่อของ “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนล้านนา และจึงเท่ากับมีพฤติกรรมต้องการแบ่งแยกประเทศนั้น สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) ขอชี้แจงดังต่อไปนี้

- ชื่อเต็มของ สปป.ล้านนาคือ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2556 โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนแนวทางของสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย นั่นคือ สนับสนุนให้เกิดการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่มีนโยบายแบ่งแยกดินแดนใด ๆ ทั้งสิ้น โดยท่านสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้จากข่าวตามลิงค์นี้ http://prachatai.com/journal/2013/12/50754 และ https://www.facebook.com/groups/645350962173906/

อนึ่ง สปป.เห็นว่าระบบการข่าวของกองทัพบกควรตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ให้รอบด้านมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อข่าวนั้นมาจากสื่อที่มีพฤติกรรมบิดเบือนข้อมูลเป็นนิจศีล

- เป็นความจริงที่ว่าในปัจจุบันเริ่มปรากฏความเห็นของประชาชนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ต้องการแยกออกจากกรุงเทพฯและภาคใต้ และแม้ว่า สปป.จะเห็นว่าความคิดเห็นดังกล่าวยากที่จะเป็นจริงได้ และไม่ใช่วิถีทางที่จะช่วยแก้ไขวิกฤติการณ์ของสังคมไทยได้ก็ตาม แต่ สปป. เห็นว่าทัศนะดังกล่าวมีความสำคัญไม่น้อย เพราะมันสะท้อนความรู้สึกคับแค้นใจของประชาชนจำนวนมากต่อความอยุติธรรมทางการเมืองที่ดำเนินต่อเนื่องมานับตั้งแต่รัฐประหารปี 2549 เป็นความอยุติธรรมที่เกิดจากการไม่เคารพในสิทธิทางการเมืองอันเท่าเทียมกันของประชาชน การทำลายระบอบประชาธิปไตย นิติรัฐ นิติธรรมโดยกลุ่มผู้มีอำนาจตามอำเภอใจ

ฉะนั้น สปป.เห็นว่าแทนที่จะมุ่งเอาผิดทางกฎหมายต่อประชาชนธรรมดา ผู้มีอำนาจและกลุ่มการเมืองต่าง ๆ พึงพิจารณาปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง ด้วยการตั้งคำถามว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งเกิดความรู้สึกดังกล่าว สปป.เห็นว่ามีแต่การตั้งคำถามและตอบคำถามนี้ด้วยหัวใจที่เปิดกว้างเท่านั้นที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ประเทศไทยแตกแยกมากไปกว่าที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้