posttoday

ศรส.ขอบคุณสุเทพเปิดกรุงเทพ

01 มีนาคม 2557

ศรส.ขอบคุณสุเทพยุบเวที ปึ้งบอกถ้าให้ดีเลิกชุมนุมเลยดีกว่า เปรยอาจเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากไม่มีเหตุรุนแรง

ศรส.ขอบคุณสุเทพยุบเวทีปึ้งบอกถ้าให้ดีเลิกชุมนุมเลยดีกว่าเปรยอาจเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากไม่มีเหตุรุนแรง

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กล่าวว่า ขอบคุณที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ประกาศยุบเวทีเพื่อเปิดการจราจรให้คนกรุงเทพฯ และทำธุรกิจได้สะดวกขึ้น ถ้าเป็นไปได้อยากให้นายสุเทพยุติการชุมนุมประท้วง การยกระดับการชุมนุมมาโดยตลอดไม่ประสบความสำเร็จ และประกาศอีกว่า เดือน มี.ค.จะเอาชนะอีก วันนี้คิดว่าประชาชนเสียหายพ่ายแพ้ไปเยอะแล้ว เชื่อว่านายสุเทพคงไม่สามารถเอาชนะรัฐบาลได้อย่างแน่นอน ฉะนั้น ยังมีเวลาอีก 2 สัปดาห์
         
"อยากให้นายสุเทพตัดสินใจเลิกการชุมนุม ถ้ายุติการชุมนุมจะเป็นสิ่งที่ดีต่อประเทศไทย และหากสู้ต่อไปรังแต่จะทำให้ประเทศเสียหายมากขึ้น ในที่สุดต้องแพ้ภัยตัวเอง แต่ก็เข้าใจความรู้สึกนายสุเทพ คงหาทางลงได้ลำบาก" ประธาน ศรส. กล่าว
         
เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรียังไม่สามารถปฏิบัติภารกิจในกรุงเทพฯ ได้อย่างมีความสุข นายสุรพงษ์ กล่าวว่า นายกฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพียงแต่ไม่ต้องการเผชิญหน้า หรือปะทะกับนายสุเทพ แม้ไม่สามารถนั่งทำงานที่กรุงเทพฯ ได้ แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้า อยู่ที่ไหนก็ประชุมได้ โดยผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ยืนยันนายกฯ ไม่คิดหนี
         
เมื่อถามว่านายสุเทพประกาศยุบเวทีเหลือเวทีเดียว จะเป็นผลให้ ศรส.ทบทวนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือ ไม่ ประธาน ศรส. กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีอายุ 60 วัน จะครบกำหนดวันที่ 22 มี.ค.นี้ จะต่ออายุหรือไม่จะต้องประเมินเหตุการณ์ ว่าจะวุ่นวายหรือไม่ แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ ระเบิด M 79 ยังมีทุกวัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณายกเลิกหรือไม่ แต่ ศรส.จะเป็นผู้นำเสนอว่า สมควรจะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อหรือไม่ ทั้งนี้ ถ้าทหารโดย ผบ.ทบ.กับ ผบ.ตร.คุยกัน มีทีมงานเป็นกองกำลังผสมคอยตรวจสอบพื้นที่ และรักษาความปลอดภัยได้ดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็คงไม่จำเป็น.