posttoday

"สาธิต" โวยถูกกลั่นแกล้งให้เนรเทศ

27 กุมภาพันธ์ 2557

สาธิตแจงกมธ.วุฒิสภา ระบุถูกกลั่นแกล้วเนรเทศ ด้าน ตม.โยนศรส.ตัดสินใจชั้นสุดท้าย สว.จี้ ทบทวนคำสั่งระบุอาจขัดศาลแพ่งละเมิดรธน.

สาธิตแจงกมธ.วุฒิสภา ระบุถูกกลั่นแกล้วเนรเทศ ด้าน ตม.โยนศรส.ตัดสินใจชั้นสุดท้าย สว.จี้ ทบทวนคำสั่งระบุอาจขัดศาลแพ่งละเมิดรธน.

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. การประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ที่มีนายสาย กังกะเวคิน สว.ระยอง เป็นประธาน มีวาระพิจารณาข้อร้องเรียนของนายสาธิต เซกัล แกนนำกปปส. กรณีถูกคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมือง สั่งเนรเทศออกนอกประเทศไทย โดยเชิญผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) และนายสาธิตเข้าชี้แจง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา และรองประธานคณะกมธ. กล่าวว่า ขอให้สตม.ทบทวนการเนรเทศดังกล่าว เพราะศาลแพ่งมีคำสั่งยกเลิกข้อบังคับของศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) ไม่เช่นนั้นอาจเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 4 ที่บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย และการปฏิบัติกับคนอื่นมีบรรทัดฐานเดียวกันหรือไม่

ด้านพล.ต.ต.กฤษฎา สุรเชษฐพงษ์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง1 (ผบก.ตม.1) ชี้แจงว่า ได้ดำเนินการตามกฎหมายและข้อบังคับ ซึ่งนายสาธิตเป็นบุคคลต่างด้าวที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายคนเข้าเมือง มีสิทธิเสรีภาพเฉพาะตัว แต่ไม่มีสิทธิทางการเมือง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวอยู่ระหว่างศรส.พิจารณา

ขณะที่นายสาธิตกล่าวว่า ตนเองถูกกลั่นแกล้งจากทุกหน่วยงาน ยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย ที่ผ่านมาได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีถึง 6 สมัย ตำแหน่งดังกล่าวก็เป็นตำแหน่งทางการเมือง เหตุใดจึงไม่มีการดำเนินการเอาผิดตั้งแต่ตอนนั้น จึงขอเรียกร้องความเป็นธรรมจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายสาธิต กล่าวว่า ตนเองมีความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์เป็นอย่างมาก และได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติมาโดยตลอด โดยเฉพาะการดึงนักธุรกิจชาวอินเดียมาลงทุนในไทย

อย่างไรก็ตามคณะกมธ.ได้ขอเอกสารการพิจารณาของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาหาข้อเท็จจริงและขอให้ทบทวนคำสั่งเนรเทศด้วย