posttoday

ผบ.ทร.สั่งสอบ2หน่วยซีลเป็นการ์ดกปปส.

26 กุมภาพันธ์ 2557

ผบ.ทร.สั่งสอบ 2 หน่วยซีล การ์ด กปปส. ยันลงโทษสูงสุดถึงขั้นปลด เพราะขัดคำสั่ง สั่ง "ผบ.หน่วยซีล" แจง

ผบ.ทร.สั่งสอบ 2 หน่วยซีล การ์ด กปปส. ยันลงโทษสูงสุดถึงขั้นปลด เพราะขัดคำสั่ง สั่ง "ผบ.หน่วยซีล" แจง

พล.ร.ต.กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการกองทัพเรือ เปิดเผยกรณีตำรวจสน.บุคคโลจับกุม จ่าเอก สมพงศ์ แท่นนาค และจ่าเอก ปรีชา มูลพวก พร้อมของกลางอาวุธปืน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนอีกจำนวนหนึ่ง ในวันนี้ (26 ก.พ.) ว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นแล้ว พบว่า จ่าเอก สมพงศ์ แท่นนาค และจ่าเอก ปรีชา มูลพวก เป็นทหารสังกัดหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) กองเรือยุทธการจริง แต่ปัจจุบันไปช่วยปฏิบัติราชการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.นราธิวาส ขณะถูกจับกุมอยู่ในระหว่างการเดินทางกลับมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้

ในการนี้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ
ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หากมีความผิดจะลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุด ถึงขั้นปลดออกจากราชการ เนื่องจาก ผบ.ทร.ได้มีการสั่งการไปแล้ว สำหรับกรณีการพกพาอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนไปในที่สาธารณะนั้น ให้ตำรวจดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยกองทัพเรือจะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด

มีรายงานข่าวจากกองทัพเรือ (ทร.) ระบุว่า นายทหารชั้นผู้ใหญ่ใน ทร. อึดอัดและไม่สบายใจกับการที่กำลังพลหน่วยซีล ของ นสร. มักตกเป็นข่าวเสียหาย และไปเกี่ยวขัองกับการชุมนุม กปปส. ทั้งที่ ผบ.ทร.กำชับให้วางตัวเป็นกลางแล้ว โดยเฉพาะกรณี พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผบ.นสร. (ผบ.หน่วยซีล) เนื่องจาก ผบ.ทร.ได้สั่งการให้เรียกตัว หน่วยซีล กลับหน่วยทั้งหมด ไม่ว่าจะมาเป็นการ์ด กปปส. แบบส่วนตัว หรือไม่ก็ตาม แต่ก็ยังขัดคำสั่ง

ทั้งนี้ ผบ.ทร. ได้มีคำสั่งย้ำ พล.ร.ต.วินัย ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวการเมือง ห้ามวิจารณ์หรือพูดเรื่องการเมือง และวางตัวเป็นกลาง โดยกรณีที่หน่วยซีล 2 นายถูกจับกุม ก็ได้ให้ พล.ร.ต.วินัย ชี้แจงต่อผู้บังคับบัญชาในเรื่องนี้ด้วย เพราะถึงแม้ทั้ง 2 นายจะไปช่วยราชการ ฉก.นย.ภาคใต้ แต่ก็ถือว่าเป็นกำลังพลของ นสร.

นอกจากนี้ ทหารนาวิกโยธิน และหน่วยรบพิเศษ Recon ของ นย. ไม่สบายใจ เพราะประชาชนเข้าใจผิดว่า หน่วยซีล คือ นย. และ Recon แต่คนละหน่วย ซีล เป็นของ นสร. กองเรือยุทธการ