posttoday

พุทธะอิสระเผยคุยสมชายรอบหน้าตัวต่อตัว

25 กุมภาพันธ์ 2557

พุทธะอิสระเผยเจรจา "สมชาย วงศ์สวัสดิ์"รอบหน้า แบบตัวต่อตัวไม่มีคนกลาง ขณะที่ "สมชัย" ประสานมาร์ค-สุเทพ-ยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์ หารือสัปดาห์หน้า

พุทธะอิสระเผยเจรจา "สมชาย วงศ์สวัสดิ์"รอบหน้า แบบตัวต่อตัวไม่มีคนกลาง ขณะที่ "สมชัย" ประสานมาร์ค-สุเทพ-ยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์ หารือสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่เวทีศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พระพุทธะอิสระ แกนนำกปปส. กล่าวถึงการเข้าพบกับนายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 ก.พ.เพื่อเจรจาหาทางออกประเทศว่า เป็นการนัดพบที่ผ่านการประสานมาจากนายสมชัย  ศรีสุทธิยากร  กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง  ซึ่งพยายามติดต่อให้ได้พบกับนายสมชาย แต่เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ เห็นว่าสถานการณ์ยังไม่เอื้อกับการพูดคุย เพราะยังมีการใช้ความรุนแรง และขณะนี้ก็ยังเห็นความรุนแรงเพิ่มขึ้น  จึงหวังว่าหากเริ่มต้นเจรจาตอนนี้น่าจะทำให้สถานการณ์ขึ้นบ้าง  และเห็นว่าไม่ควรเลื่อนออกไปอีกเพื่อลดความสูญเสีย หากยังไม่มีการพูดจากันเลยจะมีความสูญเสียมากขึ้น 

สำหรับเนื้อหาการเจรจามีการพูดถึงบรรยากาศการชุมนุม  และการเจรจา ทางออกของประเทศไทย รวมทั้งปัญหาชาวนาโดยได้ฝากให้ไปทำบรรยากาศให้ดีขึ้น และไม่ได้มีการยื่นเงื่อนไขใดๆต่อกัน เพียงแต่มาพูดคุยกันเท่านั้น 

"เชื่อว่านายสมชาย มีความต้องการที่จะเจรจาจริง เพราะยอมนั่งรอตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนถึง 16.30 น.  อาตมาเห็นว่าคนระดับอดีตนายกรัฐมนตรี ยอมนั่งรอคนโนเนมนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง  ถือว่ามีเจตนาชัดเจนที่ต้องการเจรจา  ส่วนสัปดาห์หน้านายสมชัย พยายามเป็นตัวกลางในการประสานเจรจาระหว่างนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และนายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. กับน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  เพื่อยุติความขัดแย้งได้หรือไม่ก็ตาม   แต่อาตมากับนายสมชายยังต้องมีการเจรจากันอีกรอบแน่นอน  ซึ่งอาจจะตรงกับกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ผบ.ทบ. ออกมาแถลงเร่งให้มีการเจรจา แต่ยืนยันสิ่งที่อาตมาดำเนินการไม่ได้เกี่ยวข้องกับผบ.ทบ."พระพุทธะอิสระกล่าว

พระพุทธะอิสระกล่าวอีกว่า จากการเจรจานายสมชาย รับว่าจะไปคุยกลุ่มเสื้อแดง แต่ก็บอกว่าเสื้อแดงบางกลุ่มอาจไม่สามารถคุยได้ รวมทั้งในส่วนศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง  ผอ.ศรส.ก็คุยไม่ได้ทุกเรื่อง จึงถามกลับไปว่าอดีตนายกฯถือเป็นอันดับสองของพรรคเพื่อไทย  น่าจะมีอำนาจบารมีพอสมควร  ถ้าคุยไม่ได้ใครจะคุยได้  พร้อมกันนี้ยังถามว่าแล้วนายกฯจะคุยกับร.ต.อ.เฉลิมได้หรือไม่  นายสมชายเลยบอกว่าก็คุยกันไม่ได้ทุกเรื่องจึงถามสรุปว่าใครคุยกับร.ต.อ.เฉลิมได้บ้าง  นายสมชายได้แต่หัวเราะ 

ทั้งนี้ ในการเจรจาขนาดคนกลางการเจรจาอย่างนายสมชัย ยังต้องถามว่าฝ่ายรัฐบาลใครมีอำนาจตัดสินใจ เป็นนายสมชาย  นายกฯหรืออีกคนที่อยู่ต่างประเทศ นายสมชาย ปฏิเสธว่าไม่ใช่ เรื่องนี้คุยกันภายในได้  จึงเป็นคำถามว่าร.ต.อ.เฉลิมฟังใคร

"อาตมายังยืนยันจะต่อสู้เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้ทุกกลุ่มทุกสี ที่ผ่านมาพยายามสร้างบรรยากาศเจรจาขึ้นอยู่กับฝ่ายตรงข้ามจะเจรจาหรือไม่  ถือว่าบรรยากาศเมื่อวานที่พูดคุยกันนานกว่าชั่วโมง เป็นไปด้วยดี ก่อนจบเจรจานายสมชาย ยังให้เบอร์ส่วนตัวเพื่อนัดเจรจาพูดคุยกันรอบต่อไป"พระพุทธะอิสระกล่าว

พระพุทธะอิสระกล่าวว่า ได้สอบถามนายสมชายว่าสถานการณ์ที่รุนแรงฝ่ายใดเป็นคนสร้างความรุนแรง  นายสมชาย ปฏิเสธว่าไม่ทราบ ก็ยืนยันว่าไม่มีมือที่ 3 มีแต่มือรัฐบาลกับกปปส.ขึ้นกับฝ่ายใดจะยอมรับความจริง  หลังจากนี้อยากให้ฝ่ายรัฐบาลแสดงความจริงใจให้เห็น และอยากให้คุยกับกปปส.เวทีอื่น ๆด้วย  ส่วนสาเหตุที่นายสมชาย เลือกเจรจากับตนก่อนเพราะอาจมองว่าเวทีแจ้งวัฒนะ เป็นเวทีต้นแบบการเจรจา และนายสุเทพ ก็ไฟเขียวให้เจรจาได้ ซึ่งก่อนเจรจาก็แจ้งนายสุเทพให้รับรู้แล้ว

"เวทีเจรจากับนายสมชาย เกิดขึ้นจากการประสานของนายสมชัย ซึ่งเป็นผู้พยายามติดต่อมาโดยตลอด ส่วนนายธวัชชัย  ไทยเขียว  รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พยายามเสนอตัวขอจัดการเจรจาแต่อาตมาปฏิเสธ เพราะมีนายสมชัย รับดำเนินการอยู่แล้ว เมื่อวานต้องยอมให้นายธวัชชัย ร่วมฟังการเจรจาในห้องเพราะถือเป็นเจ้าของสถานที่ จะไล่คนระดับรองปลัดฯออกจากห้องประชุมคงไม่เหมาะสม โดยนายสมชัย ระบุชัดแล้วครั้งหน้าคงต้องให้คู่ขัดแย้งคุยกันเองตัวต่อตัว ไม่ให้มีบุคคลอื่นมาชี้นำ เพราะนายธวัชชัยพยายามเสนอความเห็นตัวเองอยู่ตลอด  และออกมาสมอ้างว่าเป็นผู้จัดเจรจาทั้งที่ไม่เป็นความจริง"พระพุทธะอิสระกล่าว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเจรจาได้นายสมชาย พยายามส่งสัญญาณเกี่ยวกับมาตรการที่ผู้ชุมนุมไปกดดันธุรกิจในเครือข่ายตระกูลชินวัตร เช่นวานนี้ที่มีการไปกดดันที่สถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี ซึ่งนายสมชายเคยถือหุ้นอยู่ แต่บอกว่าปัจจุบันไม่ได้มีหุ้นอยู่แล้ว  แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวจึงไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆ กลับไป

ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า  บรรยากาศการเจรจาวานนี้ดีมาก แต่น่าเสียดายที่รายละเอียดในการเจรจาครั้งแรกถูกนำมาเปิดเผยก่อน  จากประสบการณ์การเจรจาในครั้งแรกเรื่องสำคัญต้องไม่เปิดเผยประเด็นออกมาเพราะจะทำให้คู่เจรจาทำการบ้านยาก อย่างไรก็ตาม การพูดคุยกันถือเป็นสิ่งดี เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ เพราะในเวลานี้ถือเป็นทางตันที่อันตราย  ส่วนการเจรจารอบหน้าจะจัดขึ้นเมื่อใดและสถานที่ใด ยังต้องรอความพร้อมคู่เจรจาทั้งสองฝ่าย