posttoday

ติง"พุทธะอิสระ"ทำเสียของปูดเจรจา"สมชาย"

25 กุมภาพันธ์ 2557

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊ก ติง "พุทธะอิสระ" เปิดเผยการเจรจากับ"สมชาย"เร็วเกินไป ทำเสียของ

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊ก ติง "พุทธะอิสระ"  เปิดเผยการเจรจากับ"สมชาย"เร็วเกินไป ทำเสียของ

จากกรณีที่เฟซบุ๊กของ พระพุทธะอิสระ ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความ ว่า ได้มีการเจรจากับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า "เสียของอีกแล้ว..หลวงปู่..?!!. ได้มีความพยายามให้มีการเจรจา เพื่อแสวงหาทางออกประเทศจริง และกว่าจะถึงวันนี้มิใช่ได้มาง่ายๆ แม้การเจรจาดังกล่าวจะไม่ได้ข้อยุติที่เป็นรูปธรรมใดๆ เลย แต่อย่างน้อยก็ได้รับฟังความต้องการและเสียงของหัวใจอีกฝ่ายที่อยากเห็นทางออกของประเทศ เพื่อไม่ให้บอบช้ำไปกว่าที่เป็นอยู่ และจะนำไปสู่การเจรจาในครั้งต่อๆ ไป ข้อเสนอแต่ละฝ่ายได้เอาชาติบ้านเมืองเป็นตัวตั้ง แสวงหากระบวนการสันติวิธีด้วยการเจรจาเพื่อหาทางออกประเทศร่วมกัน กระบวนการบางอย่างก็เปิดเผยไม่ได้ เมื่อยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม แต่น่าเสียดาย ที่ทีมงานหลวงปู่เร่งบ่มแก๊ส เปิดหน้าเร็วเกินไป และไม่เป็นตามข้อตกลงที่จะยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน เพราะจะส่งผลทำให้กระบวนการเจรจาในอนาคตแทนที่จะง่ายกลับทำให้ยากขึ้นเป็นร้อยเท่าพันทวีของคู่เจรจา และของตัวผู้ประสานงาน หรือส่งผลให้อาจไม่มีการเจรจาขึ้นอีกเลยก็ได้

"ผมรู้สึกเหนื่อยต่อปัญหาชาติบ้านเมือง รู้สึกเหมือนคนดำน้ำใต้แพ ลมหายใจและแรงก็กำลังจะหมด มือที่ยื่นออกไปกำลังจะถึงขอบแพอยู่แล้ว แต่กลับมีคนไปท่อแพหนีให้ห่างออกไปอีก รู้สึกเสียดายกับการที่คนไม่รู้กระบวนการ เปิดหน้าเปิดตาเร็วไป เสียของอีกแล้ว แต่เมื่อเปิดออกมาแล้วมันก็ไม่เป็นความลับอีกต่อไป ผมขอกราบแทบเท้าและขอโทษทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แม้ผมจะมิได้เป็นฝ่ายเริ่มต้นนำมันไปเปิดเผย ด้วยตระหนักและเข้าใจในกระบวนการและกริยามารยาท แต่วินาทีนี้คงปิดไม่ได้แล้วครับ"