posttoday

สว.แถลงประณามรุนแรงจี้ปูแสดงภาวะผู้นำ

24 กุมภาพันธ์ 2557

สว.ร่วมแถลงประณามความรุนแรง จี้ ตำรวจดูแลความสงบ-นายกฯต้องแสดงภาวะผู้นำแก้ปัญหา

สว.ร่วมแถลงประณามความรุนแรง  จี้ ตำรวจดูแลความสงบ-นายกฯต้องแสดงภาวะผู้นำแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และ นพ.อนันต์ อริยะชัยพานิชย์ รองประธานวุฒิสภา พร้อมคณะสว.รวม 19 คนได้ร่วมกันออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการชุมนุม โดยนายสุรชัยกล่าวว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่เหตุการณ์บริเวณสะพานผ่านฟ้า เหตุปาระเบิดที่แยกประตูน้ำ เหตุปาระเบิดและยิงใส่ฝูงชนที่ จ.ตราด และเหตุยิงระเบิดที่หน้าห้าง บิ๊กซี แยกราชประสงค์ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีเด็กผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตรวม 4 ราย สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของการใช้วิธีการรุนแรงเข้าจัดการปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ด้วยวิธีการโหดร้ายไร้มนุษยธรรม ไม่คำนึงถึงแม้แต่ชีวิตของเด็กผู้บริสุทธิ์ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับความขัดแย้งทางการเมือง โดยยังไม่มีผู้ใดแสดงความรับผิดชอบ

นายสุรชัยกล่าวว่า คณะสว.ในฐานะสมาชิกสถาบันนิติบัญญัติเพียงสถาบันเดียวที่ยังคงเหลืออยู่ในขณะนี้ จึงเห็นควรดังนี้

1.ขอประณามผู้กระทำความรุนแรง ทั้งผู้บงการที่อยู่เบื้องหลังและผู้ลงมือกระทำ ว่าโหดเหี้ยมไร้มนุษยธรรม ขอให้ยุติการกระทำ

2.เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม เข้าดูแลความปลอดภัยของชีวิตประชาชนอย่างเต็มที่ โดยต้องไม่มีอคติกับฝ่ายใดทั้งสิ้น

3.นายกรัฐมนตรีรักษาการ ต้องแสดงภาวะผู้นำในการแก้ไขปัญหา โดยประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว

4.ระหว่างที่ยังไม่สามารถหาทางออกความขัดแย้งได้ ทุกฝ่ายทั้งรัฐบาลและคนในฝ่ายรัฐบาล ต้องไม่กระทำการใดอันเป็นการยุยง หรือสนับสนุนให้มวลชนเกิดความแตกแยก และส่อว่าจะใช้ความรุนแรงต่อกัน

5.เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้สติร่วมกันแก้ปัญหา ขอให้ตระหนักว่าทุกคนคือคนไทย ประเทศไทยเป็นของพวกเราทุกคน อย่างไรก็ตามขอฝากถึงผบ.ตร. ตนอยากพบหรือจะให้ตนไปพบที่ไหนก็ได้ เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหา ว่าที่ผ่านมาฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจมีปัญหาหรืออุปสรรคติดขัดอะไร จึงไม่สามารถคลี่คลายเหตุการณ์ได้