posttoday

กกต.ยันจัดเลือกตั้งเสร็จไม่ทัน 4 มี.ค.

22 กุมภาพันธ์ 2557

"สมชัย' ยันไม่สามารถจัดการเลือกตั้งก่อน 4 มี.ค.ได้ เล็งเชิญ 4 พรรคร่วม ลงพื้นที่ จ.สงขลา สางปมเลือกตั้ง 28 เขต

"สมชัย' ยันไม่สามารถจัดการเลือกตั้งก่อน 4 มี.ค.ได้ เล็งเชิญ 4 พรรคร่วม ลงพื้นที่ จ.สงขลา สางปมเลือกตั้ง 28 เขต

เวลา 09.30 น. วันที่ 22 กพ.   นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 4 พรรคร่วมรัฐบาล ออกแถลงการณ์เร่งรัดให้กกต.ดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เสร็จก่อนวันที่ 4 มี.ค.ว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้  ทาง  4 พรรคการเมืองก็ทราบถึงข้อจำกัดในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งของกกต.ว่าต้องปฏิบัติงานภายใต้กรอบกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ เพราะฉะนั้นประเด็นปัญหา 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัครส.ส.ก็ยังเป็นปัญหาที่ไม่สามารถเริ่มต้นได้  โดยคาดน่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ถึงจะสามารถคลี่คลายลงได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร 

นายสมชัย  กล่าวว่า ขณะนี้ทางกกต.ได้เตรียมจัดโครงการสัมมนาเพื่อหาแนวทางที่จะทำให้การเลือกตั้งเกิดความประสบสำเร็จในวันศุกร์ที่ 7 มีนาคม ที่จ. สงขลา เพื่อเปิดโอกาสตัวแทน 4 พรรคร่วมรัฐบาล อาทิ หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ได้มีโอกาสมาพูดคุยกับทางกกต. จังหวัด หน่วยงานราชการ หน่วยงานความมั่นคง เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ  และตัวแทนกปปส.เพื่อจะได้รับทราบปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ว่าเป็นอย่างไร  โดยเหตุผลที่เลือกจัดงานดังกล่าวในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากปัญหาการเลือกตั้งส่วนใหญ่เกิดในภาคใต้ ถ้าหากจัดงานที่กรุงเทพมหานคร (กทม.)  ทุกฝ่ายก็จะไม่รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงได้ ดังนั้นจึงอยากให้ตัวแทนพรรคการเมืองลงไปสัมผัสและรับฟังปัญหาจากคนในพื้นที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กกต.จังหวัด  อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางกกต.จะส่งหนังสือเชิญตัวแทน 4 พรรคการเมืองเข้าร่วมงาน เชื่อว่าน่าเป็นประโยชน์และอาจจะได้ข้อเสนอที่นำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้


นายสมชัย  กล่าวว่า สำหรับประเด็นการเจรจาเพื่อหาทางออกแก่ประเทศนั้น เข้าใจว่าขณะนี้มีหลายกลุ่มที่พยายามจะดำเนินการขึ้นระหว่างรัฐบาลกับคู่ขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งคิดว่าแนวทางการเจรจาน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะหากมีการเจรจาและหากแต่ละฝ่ายยอมที่จะถอยสถานการณ์บ้านเมืองก็น่าจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น สิ่งสำคัญคือทุกฝ่ายต้องสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการเจรจาเพราะการใช้ความรุนแรงต่อกัน การใช้วาจาที่แสดงออกถึงความเสียหายต่อกัน  ไม่ใช่บรรยากาศที่นำไปสู่การเจรจาได้

“ขอให้ทั้งสองฝ่ายช่วยสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการเจรจา  งดการใช้กำลังรุนแรงต่อกัน   รัฐบาลเองต้องไม่รุกด้านการใช้วิธีการรุนแรง ไม่ใช้ถ้อยคำที่ทำให้เสียบรรยากาศการเจรจา ฝ่ายกปปส. ต้องไม่กระทำการที่เป็นเชิงรุกเกินไป  ฝ่ายต้องวางอาวุธ สงบศึกชั่วคราว   กกต. เองสนับสนุนให้เกิดการเจรจา  และจะช่วยในการประสานทุกฝ่ายเท่าที่จะทำได้  แต่อย่ามองที่กกต. เป็นหลักฝ่ายเดียว  เพราะมีหลายฝ่ายที่พยายามจะให้มีการเจรจา  แต่บรรยากาศขณะนี้ยังไม่เอื้ออำนวยจริง ๆ”นายสมชัย  กล่าว

เมื่อถามว่า การที่คู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายจะสงบศึกกันได้  จำเป็นต้องมีคนกลางมีเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์หรือไม่ นายสมชัย  กล่าวว่า ขณะนี้มีอยู่แล้ว ทุกคนพยายามอยู่แล้ว เชื่อว่าหลายฝ่ายดำเนินการอยู่ แต่ถ้าบรรยากาศยังไม่เอื้ออำนวยเชื่อว่าการเจรจาจะไม่สำเร็จ