posttoday

ป.ป.ช.ปัดรวบรัดทำคดีจำนำข้าวเอาใจม็อบ

21 กุมภาพันธ์ 2557

ป.ป.ช.ยันสอบจำนำข้าวมาเป็นปี ปัดรวบรัดเอาใจม็อบ เตรียมชี้แจงเป็นทางการสัปดาห์หน้า

ป.ป.ช.ยันสอบจำนำข้าวมาเป็นปี ปัดรวบรัดเอาใจม็อบ เตรียมชี้แจงเป็นทางการสัปดาห์หน้า

ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.นนทุบุรี นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุคตอบโต้ ป.ป.ช.กรณีแจ้งข้อกล่าวหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า  คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทุกคนทราบเรื่องแล้ว และคาดว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการในวันที่ 25 ก.พ.นี้  เพื่อหารือว่าจะชี้แจงกลับอย่างไรต่อไป

นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการไต่สวนกรณีจำนำข้าวนั้น ส่วนตัวเห็นว่ามีการวิจารณ์ทั้ง 2 ฝ่าย เพราะฝ่ายหนึ่งเห็นว่า ป.ป.ช.ทำเร็วมาก แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่าทำได้ช้ามาก ซึ่ง ป.ป.ช.พยายามทำให้เร็วที่สุด รอบคอบที่สุดให้ความเป็นธรรมมากที่สุด ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตเรื่องระยะเวลาการไต่สวนโครงการข้าวของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะกับรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอเรียนว่า ในข้อเท็จจริงแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2555 โดยเป็นคำร้องเดียวกับกรณีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ สมัยดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์กับพวก แต่ส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้มีการพิจารณาแจ้งคำสั่งไป เป็นการพิจารณาในแนวทางที่ว่าเมื่อตั้งนายบุญทรงเป็นผู้ถูกกล่าวหาแล้ว หากไต่สวนไปพบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้าไปเกี่ยวพันเกี่ยวข้องก็จะมีการแจ้งคำสั่งต่อไปในภายหลัง

"ดังนั้นเมื่อไต่สวนไป 1 ปีเศษก็พบว่าข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนรับฟังได้ว่ามีมูลจึงได้แจ้งคำสั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดังนั้นการที่ระบุว่าใช้เวลาเพียง 21 วันนั้น ความจริงต้องบอกว่าไม่ได้ทำเร็ว เพราะทำมากว่า 1 ปีแล้ว" นายวิทยา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่าได้ส่งหนังสือคัดค้านชื่อของนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ในการเป็นกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าว นายวิทยา กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ส่งหนังสือขอคัดค้านชื่อนายวิชามาถึง ป.ป.ช.แล้วจริง และมีการนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่แล้ว ซึ่งที่ประชุมกรรมการได้มีมติแล้วว่าคำคัดค้านดังกล่าวไม่มีเหตุผลเพียงพอและมีมติให้ยกคำร้องเรื่องดังกล่าวไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.ไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว เพราะทำงานไปตามอำนาจหน้าที่และข้อเท็จจริงที่มีอยู่

นายวิทยา กล่าวว่า โดยหลักการแล้วขอเรียนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องมารับทราบข้อกล่าวตามที่ ป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือเชิญ จากนั้นจะชี้แจงข้อกล่าวหาและมีสิทธิ์ของตรวจสำนวนได้ เพื่อที่จะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้อย่างถูกต้อง เป็นวิธีการตามขั้นตอน เมื่อมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 27 ก.พ.แล้ว ภายใน 15 วันต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตามหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มาด้วยตัวเองก็มอบอำนาจมาได้