posttoday

4พรรคร่วมฯจี้กกต.เร่งจัดการเลือกตั้ง

21 กุมภาพันธ์ 2557

มติ 4 พรรคร่วมรัฐบาล ออกแถลงการณ์ จี้กกต.เดินหน้าจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องตรา พ.ร.ฎ.ขึ้นใหม่

มติ 4 พรรคร่วมรัฐบาล ออกแถลงการณ์ จี้กกต.เดินหน้าจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องตรา พ.ร.ฎ.ขึ้นใหม่

เวลา 10.30 น. วันที่ 21ก.พ. ที่โรงแรมโกเด้นทิวลิป พระราม9 ตัวแทน4พรรคร่วมรัฐบาลเดิม อาทิ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นพ.วรรณรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล (พช.) นายสันต์ศักด์ จรูญ งามพิเชษฐ์ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังชล ได้ประชุมร่วมกันเพื่อหารือถึงสถานการณ์การเมืองโดยเฉพาะการเลือกตั้งที่ยังไม่เรียบร้อย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคร่วม ได้หารือกันโดยตลอด โดยเฉพาะช่วงนี้ที่สถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งเป็นห่วงการเลือกตั้งที่ยังไม่ลุล่วง และจะครบกำหนด 30 วันที่ต้องเปิดประชุมรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 ในวันที่ 4 มี.ค. แล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องดำเนินการจัดเลือกตั้งให้สำเร็จ พร้อมทั้งมองว่า กกต. ควรดำเนินการเป็นขั้นตอน ประกาศผลการเลือกตั้งในเขตที่สามารถประกาศได้ก่อน เพื่อจะได้เห็นว่าปัญหาที่มีอยู่อยู่ตรงไหนแล้วก็ค่อยๆคลี่คลายปัญหาไปที่ละปม ซึ่งพรรคร่วมฯ พยายามที่จะหาทางออกในสิ่งที่เป็นอุปสรรคของ กกต. อยู่แล้ว

จากนั้นนายจารุพงศ์ ได้เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ในนามพรรคร่วมรัฐบาลเรียกร้องให้ กกต.จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพราะถือเป็นหน้าที่ของ กกต.ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทันการเปิดประชุมรัฐสภาภายใน30วันนับแต่วันเลือกตั้ง 2ก.พ.ตามมาตรา127ของรัฐธรรม นูญ และตามมาตรา 8 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งฯ ดังนั้นจากการที่ กกต. เคยมีข้อเสนอจะจัดการเลือกตั้งทดแทน การเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งทั่วไปในเขตที่ไม่สามารถลงคะแนนได้ ในวันที่20และ27เม.ย.57ถือเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรม นูญมาตรา 127โดยชัดแจ้ง อีกทั้งการว่างเว้นไม่มีรัฐบาลเป็นเวลานาน จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ อย่างมากมาย โดยเฉพาะความเสียหายทางเศรษฐกิจ เช่นการเบิกจ่ายงบประมาณ การอนุมัติโครงการ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ อีกทั้งยังกระทบต่อความน่าเชื่อถือของประเทศและ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที เช่นกรณีการจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนา

นายจารุพงศ์ กล่าวต่อว่า ข้าพเจ้าในฐานะตัวแทนพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลรักษาการที่ลงนามท้ายหนังสือนี้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารประเทศตามกรอบรัฐธรรมนูญ ขอเรียกร้องให้กกต.ใช้อำนาจจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการเลือกตั้งใน28 เขตเลือกตั้งที่รับสมัครไม่ได้ ซึ่งกกต.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งในการดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้งอยู่แล้วดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นใหม่เพื่อดำเนินการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า กตต.ระบุว่าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ นายจารุพงศ์ กล่าวว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของกกต. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 127 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่ากกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้ได้และเปิดประชุมรัฐสภาให้ได้ภายใน30วันหลังการเลือกตั้งการอ้างเหตุใดๆนั้นกกต.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบเราคงต้องให้เกียรติกกต.ว่าจะทำอย่างไรและรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าถ้าสถาน การณ์บ้านเมืองไม่สงบจะเลื่อนการเลือกตั้งได้เมื่อถามต่อว่าจะรอดูท่าทีกกต.นานเพียงใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า กกต.ต้องดำเนินการให้การเลือกตั้งแล้วเสร็จตามกำหนดพรรคร่วมรัฐบาลได้แสดงเจตนารมณ์แล้ว กกต.ต้องทำตามหน้าที่ เราคงต้องรอต่อไปจนกว่าจะถึงกำหนด30วันก่อน