posttoday

ตู่ยันสู้จนตายชี้ถ้าสุเทพไม่มอบตัวจะไม่ยุติม็อบ

11 พฤษภาคม 2553

"จตุพร"ขอสู้จนตายไม่ออกจากราชประสงค์ ชี้เสื้อแดงไม่กระหายเลือกตั้ง นายกฯ-สุเทพต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจึงจะยุติชุมนุม ย้ำจุดจบของแกนนำจะมาเป็นผู้ก่อการร้าย ล้มสถาบันไม่ได้ 

"จตุพร"ขอสู้จนตายไม่ออกจากราชประสงค์ ชี้เสื้อแดงไม่กระหายเลือกตั้ง นายกฯ-สุเทพต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจึงจะยุติชุมนุม ย้ำจุดจบของแกนนำจะมาเป็นผู้ก่อการร้าย ล้มสถาบันไม่ได้ 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ล่าวบนเวทีในช่วงดึกว่า ถ้าการยอมจำนนคือ การยอมรับของคนเสื้อแดงก็เท่ากับเป็นความพ่ายแพ้ของเรา วันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการกดดันจากการตาย 21 ชีวิต แต่ความกดดันกลับมาอยู่ที่ฝ่ายสูญเสีย เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น นี่มันประเทศอะไร หลายคนบอกว่า ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ศอฉ.บอกว่า ถ้าไม่ยอมสลายวันนี้ จะเริ่มมาตรการกดดันมากยิ่งขึ้น และถามกลับที่ผ่านมาไม่ได้กดดันอะไรหรือ แม้จะกดดัน แต่ก็หยุดยั้งคนเสื้อแดงไม่ได้

"นายอภิสิทธิ์ไม่มีสิทธิ์ต่อรองกับความตายที่เกิดขึ้น เราจะไม่มีทางยุติชุมนุมถ้าฆาตกรยังลอยนวล ไม่ถูกดำเนินคดี  ถ้าคุณไม่แสดงความรับผิดชอบต่อราชดำเนิน ประชาชนก็จะไม่ยอมจำนน  เราต้องผ่านวิกฤตอันยากลำบากนี้ให้ได้  ฉะนั้นอย่ามาต่อรองกับผม ทำเหมือนว่าพวกเราเสี้ยนเลือกตั้ง"นายจตุพร กล่าว 

ทั้งนี้ความตายของวีรชนใหญ่กว่าวันเลือกตั้งเป็นร้อยเป็นพันเท่า ในทางกลับกันถ้านายอภิสิทธิ์ นายสุเทพเข้าสู่การดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญาทั้งสองก็เข้าหลักประหาร วันนั้นถ้าจะแลกกับวันเลือกตั้งก็ยอม เศษเลือกตั้งจะมายุติกับการเลือกตั้งไม่ได้ แล้วถ้ามันจะไปหาเสียงจะมีความสุขได้อย่างไร ญาติคนตายจะว่าอย่างไร ฉะนั้นที่ถามว่า จะเปิดเทอมแล้วเราจะทำอย่างไร ก็อยู่ที่ นายสุเทพจะเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า คดีก่อการร้ายของแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ยึดสนามบินเมื่อปี   2551 ที่แลกกับการยุบพรรคพลังประชาชน ผ่านมาปีเศษ กลับไม่มีแม้แต่หมายจับกับกลุ่มพันธมิตร   แต่จุดจบของการต่อสู้ของคนเสื้อแดงจะกลายมาเป็นเรื่องก่อการร้าย ล้มสถาบันไม่ได้ ทั้งที่นายอภิสิทธิ์จ้างวานฆ่า พยายามฆ่าคน  21 คนอีกร่วมหลายคดี  เมื่อมีคนตาย คนที่มีส่วนทำให้คนตายต้องเข้าสู่การดำเนินคดี นี่เป็นแค่เศษของความยุติธรรมเท่านั้นที่เอาผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถือเป็นแค่ชัยชนะเพียงแค่เรื่องเดียวเท่านั้น ฉะนั้น อย่าเอาวันเลือกตั้งมากลบเรื่อง เราต้องชุมนุมต่อไป

"ถ้ามาถามว่า จะชุมนุมต่อกี่วัน ถ้าไม่มอบตัว ก็ชุมนุมทั้งชาติ เราไม่ห่วงเรื่อง วันเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย.  พวกเราเสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก ไม่มีอะไรสูญเสียไปมากกว่านี้ เราจะไม่ออกจากราชประสงค์ถ้าคนฆ่าคนไม่ได้รับการลงโทษ วันนี้ขอบอกได้ว่า ตายเป็นตาย"นายจตุพรกล่าว