posttoday

พท.ยันปูแจงจำนำข้าวผ่านทีวีไม่ผิดกม.เลือกตั้ง

19 กุมภาพันธ์ 2557

“เพื่อไทย”ยัน ยิ่งลักษณ์ แจงจำนำข้าวผ่านจอแก้วไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ชี้เป็นความจำเป็นต้องชี้แจงในฐานะนายกฯ

“เพื่อไทย”ยัน ยิ่งลักษณ์ แจงจำนำข้าวผ่านจอแก้วไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ชี้เป็นความจำเป็นต้องชี้แจงในฐานะนายกฯ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ แถลงว่า กรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัวว่าการแถลงผ่านโทรทัศน์เรื่องโครงการจำนำข้าวเมื่อวันที่ 18 ก.พ. อาจจะมีปัญหาทางกฎหมาย เพราะอยู่ในช่วงของการเลือกตั้งนั้น ตรงนี้ต้องชี้แจงว่าเมือมีชาวนามาเรียกร้องทวงเงิน ก็เป็นความจำเป็นของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาล

ทั้งนี้อยากถามนายสมชัยว่า 1.ไม่รู้กาลเทศะหรือย่างไรว่ากรณีนี้เป็นหน้าที่ของนายกฯจะต้องออกมาชี้แจง ให้ชาวนาได้รับทราบเหตุผล ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่นายสมชัย กลับนำข้อความบางท่อนบางตอนมาตัดแปะ แล้วอ้างว่ามีคนตั้งข้อสังเกตว่าการแถลงของน.ส.ยิ่งลักษณ์น่าจะมีปัญหาทางกฎหมาย เพราะอยู่ช่วยเลือกตั้ง ทั้งที่จริงๆแล้วเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการหาเสียง แต่เป็นความจำเป็นต้องชี้แจง ถ้าไม่ชี้แจงก็จะถูกฝ่ายตรงข้ามกล่าวหาว่าหนีปัญหา อย่างไรก็ดีการกระทำของนายสมชัย น่าจะผิดวิสัยของกกต.ซึ่งต้องวางตัวเป็นกลาง

2.การกระทำของนายสมชัย น่าจะเป็นการกระทำที่มีการชี้นำ ชี้ช่อง หรือ เป็นการกระทำของฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า เปรียบเหมือนเป็นการชี้โพรงให้กระรอก

3.ต้องถามนายสมชัยว่าตาบอดสีหรือไม่ เพราะมีคนที่ทำผิดกฎหมายคือกลุ่มกปปส.ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขากปปส. ที่กระทำการขัดขวางการเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่วันรับสมัครส.ส. จนถึงวันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. แต่กลับไม่มีการออกมาประณาม หรือเอาผิดกระทำของกลุ่มนายสุเทพ ทั้งที่หลายคนก็มีหมายในข้อหาขัดขวางการเลือกตั้ง และนายสมชัย รู้สึกรับผิดชอบต่อหน้าที่บ้างหรือไม่ นอกจากนี้ นายสมชัย ยังระบุอีกว่าในสัปดาห์หน้า กกต.จะเชิญ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และ ผอ.ช่อง 11 มาพบเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจการทำหน้าที่สื่อของรัฐนั้ ตรงนี้ถือเป็นการลุแกอำนาจหรือไม่

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหาต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในโครงการรับจำนำข้าวนั้น เราตั้งขอสังเกตว่าคดีดังกล่าวมีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 57 และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการทำหน้าที่ของนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งมองว่าไม่เป็นกลาง เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เวลาผ่านมา 21 วัน มีการแจ้งข้องกล่าวหาแล้ว แต่กลับกันในคดีโครงการประกันราคาข้าวที่ส่อไปในทางทุจริต ซึ่งส.ส.เพื่อไทยได้ยื่นเรื่องถึงป.ป.ช. เพื่อเอาผิดนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในขณะนั้น เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2552 ผ่านมา 4 ปีกว่า แต่คดีกลับไม่คืบหน้าไปไหน ทั้งที่สองคดีไม่ต่างกันเลย อย่างนี้ถือเป็น 2 มาตรฐานหรือไม่ และยังมีการตั้งข้อสังเกตุการนำเรื่องนี้มาพิจารณาเป็นวาระแทรกหรือไม่ เพราะทราบว่าไม่มีในวาระปกติ

“การกระทำอย่างนี้ ถือเป็นการเจตนา มีนัยยะทางการเมือง ที่เร่งเอาผิดกับน.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย จะได้มอบให้ตัวแทนไปยื่นหนังสือต่อป.ป.ช.ในวันที่ 20 ก.พ. เวลา 10.00 น. เพื่อทวงถามว่าเรื่องที่ยื่นไปนั้นผ่านไป 4 ปีกว่า เมื่อไหร่จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือชี้มูลความผิด”นายพร้อมพงศ์ กล่าว