posttoday

มติกกต.ยกเลิกจัดเลือกตั้งทดแทน20,27เม.ย.

19 กุมภาพันธ์ 2557

กกต.มีมติยกเลิกจัดเลือกตั้งทดแทน 20,27 เม.ย. และให้จัดเพียง 5 จังหวัดที่ทำได้วันที่ 2 มี.ค. เหตุสถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบ พร้อมเตรียมประกาศรับสมัคร ส.ส. ผ่านอีเอ็มเอส

กกต.มีมติยกเลิกจัดเลือกตั้งทดแทน 20,27 เม.ย. และให้จัดเพียง 5 จังหวัดที่ทำได้วันที่ 2 มี.ค. เหตุสถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบ พร้อมเตรียมประกาศรับสมัคร ส.ส. ผ่านอีเอ็มเอส

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งเปิดเผยหลังการประชุมว่า  ที่ประชุม กกต. มีมติให้จัดการเลือกตั้งวันที่ 2 มี.ค. ใน 5 จังหวัดที่ทำได้ก่อน  ได้แก่  การลงคะแนนแบบแบ่งเขตที่ยุติไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ. จำนวน 2 จังหวัดคือ  จ.เพชรบุรี 74 หน่วย จ. ระยอง 27 หน่วย  รวม 101 หน่วย  กับลงคะแนนทดแทนการลงคะแนนล่วงหน้าในที่เลือกตั้งกลางเมื่อ 26 ม.ค. ที่ยกเลิกไปใน 3 จังหวัด  คือ จ.เพชรบูรณ์ จ. สมุทรสาคร และ จ. สมุทรสงคราม

ส่วนที่เหลือขึ้นกับสองปัจจัยคือ 28 เขตที่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ กกต. มีมติว่าจะจัดโดยเร็วหลังศาลมีคำวินิจฉัยแล้ว  และหลังจากสถานการณ์บ้านเมืองคลี่คลายขึ้นจนแน่ใจว่าจะจัดการเลือกตั้งได้สำเร็จ  จึงยกเลิกมติ กกต. ก่อนหน้านี้ที่กำหนดวันเลือกตั้งไว้ในวันที่ 20  และ 27 เม.ย. ซึ่งจุดนี้รัฐบาลช่วยได้โดยทำบ้านเมืองให้สงบๆ เมื่อไหร่ก็จะจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว

นายสมชัยกล่าวว่าส่วนข้อเสนอให้จัดพร้อมเลือกตั้ง สว. นั้น กกต. ไม่เห็นด้วย  และถึงยังไงก็ยังไม่อาจจัดเลือกตั้งให้ได้ ส.ส. ครบ 95 % เพราะ ขาดยังขาดอยู่ 28 เขต

"ถามว่าถ้าไม่สงบแล้วจัดเลือกตั้งแล้วเกิดเหตุการณ์ปะทะแบบที่ผ่านฟ้าเมื่อวานนี้เอามั้ย"นายสมชัยกล่าว

ด้านนายภุชงค์  นุตราวงศ์  เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า  กกต. ได้พิจารณาหนังสือที่รัฐบาลได้ลงนามโดยนายพงศ์เทพ  เทพกาญจนา รองนายกรักษาการณ์ กลับมายัง กกต. กรณีที่ กกต. เสนอให้นายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูลพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) เพื่อให้อำนาจ กกต. กำหนดวันรับสมัครเพิ่มเติม และลงคะแนนใหม่ใน 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส. แล้ว  โดยเนื้อหาสาระของหนังสือที่รัฐบาลตอบกลับมานั้นรัฐบาลระบุว่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ กกต. ในการออก พรฎ. และไม่สามารถทูลเกล้า พรฎ.ได้  เพราะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 187  เพราะการเลือกตั้ง 28 เขตยังไม่แล้วเสร็จ  ทางสำนักงานก็ได้ยกร่างหนังสือที่จะส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยในลักษณ์การขัดกันตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 แล้วอยู่ระหว่างตรวจทาน

นายสมชัยกล่าวเสริมว่าร่างหนังสือที่จะส่งไปศาลรัฐธรรมนูญนั้น คาดว่าส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญได้ไม่น่าจะเกินวันจันทร์หน้า

นายสมชัยยังกล่าวอีกว่า กกต. ได้มีมติออกประกาศระเบียบ กกต. ในเรื่องการรับสมัคร ส.ส. เพิ่มเติม  โดยให้มีระบบการลงทะเบียนรับสมัครทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ  หรือ EMS โดยจะประกาศในสัปดาห์หน้า  ซึ่งจะสามารถรองรับปัญหาการไม่สามารถเข้าสมัครของ ส.ส. ใน 28 เขต  โดยไม่จำเป็นที่ต้องไปรับสมัครในค่ายทหาร ตำรวจ หรือนอกเขตตามที่มีการเสนอ  สำหรับการรับทางอินเทอร์เน็ตยังมีปัญหาการพิสูจน์ตัวบุคคล  แต่น่าจะใช้ในอนาคต  ส่วนการที่มีการแจ้งความแล้วเป็นผู้สมัครยังไม่มีระเบียบรองรับ  เพราะยังเป็นผู้สมัครไม่สมบูรณ์และมีปัญหาไม่เป็นธรรม

สำหรับปัญหาประกาศรายชื่อ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 125 คน  ยังต้องรอให้ครบทุกคะแนนนั้น  กกต. เห็นว่าไม่สามารถออกประกาศคำนวณจำนวน ส.ส.จากคะแนนเท่าที่มีตามที่นักวิชาการเสนอ  เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ