posttoday

นิคมเชื่อหากต้องโหวตถอดถอนปูจะเกิดปัญหา

19 กุมภาพันธ์ 2557

นิคม เชื่อหากป.ป.ช.ส่งเรื่องให้ สว.พิจารณาถอดถอนยิ่งลักษณ์จะเกิดปัญหา เหตุมีปัญหานับองค์ประชุมช่วงสุญญากาศสว.เลือกตั้ง

นิคม เชื่อหากป.ป.ช.ส่งเรื่องให้ สว.พิจารณาถอดถอนยิ่งลักษณ์จะเกิดปัญหา เหตุมีปัญหานับองค์ประชุมช่วงสุญญากาศสว.เลือกตั้ง

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา  กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แจ้งข้อหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ฐานทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวว่า ตามขั้นตอนจะเป็นหน้าทีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องไปชี้แจงต่อป.ป.ช. ซึ่งคิดว่าคณะกรรมการป.ป.ช.ต้องใช้เวลาพิจารณาพอสมควร แต่หากผลสุดท้ายป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจะเป็นหน้าที่ของวุฒิสภาที่จะพิจารณาว่าลงมติถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วยเสียง3ใน5ของสว.ทั้งหมดตามรัฐธรรมนูญมาตรา274หรือไม่ต่อไป

เมื่อถามว่าหากป.ป.ช. ส่งเรื่องให้ สว.พิจารณาถอดถอนระหว่างที่สว.เลือกตั้งหมดวาระดำรงตำแหน่งจะมีปัญหาด้านข้อกฎหมายหรือไม่ นายนิคม กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ที่ประชุมวุฒิสภาทั้ง 2 ฝ่ายต่างโต้เถียงกันอยู่ว่าจะนับองค์ประชุมอย่างไร เพราะความจริงสว.เลือกตั้ง เมื่อครบวาระดำรงตำแหน่งแล้วก็ยังคงทำหน้าที่ต่อไปจนกว่ามี สว.ชุดใหม่  และหากป.ป.ช.ส่งเรื่องถอดถอนให้วุฒิสภา สามารถเรียกประชุมได้ทันที แต่ต้องมาพิจารณาว่าจะต้องใช้องค์ประชุมจำนวน 149 คน หรือเพียงแค่ที่มีอยู่ เพราะหากเกิดกรณีที่สว.ถูกชี้มูลความผิดไป จำนวน 50 คนก็จะเหลือปฏิบัติหน้าที่เพียง 99 คน ดังนั้นประเด็นดังกล่าวต้องพิจารณาอีกครั้งบนหลักของกฎหมาย รวมถึงข้อบังคับการประชุม และประเพณีปฏิบัติ

"อย่าเพิ่งสรุปว่าองค์ประชุมจะเหลือเพียง 99 คน หรือ สว.ที่ถูกชี้มูลต้องหยุดแล้วปฏิบัติหน้าที่อะไรไม่ได้เลย ทั้งที่ความเป็นสว.ยังมีอยู่ เขายังกินเงินเดือนหลวงอยู่" นายนิคม กล่าว

นายนิคม กล่าวว่า เมื่อป.ป.ช.ชี้มูลความผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์จะถือว่านายกฯต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องไปดูกฎหมายต่อไปว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไประหว่างให้บุคคลอื่นมาทำหน้าที่นายกฯหรือให้สภาผู้แทนราษฎรเลือกนายกฯ คนใหม่เข้ามา

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ถ้านายกฯตัดสินใจลาออกก่อน ป.ป.ช. ชี้มูล ถือเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ นายนิคม กล่าวว่า  เป็นสิทธิ์ของนายกฯ ซึ่งอาจจะแก้ได้ในประเด็นหนึ่งแต่ยังมีประเด็นอื่นที่มีปัญหา เช่น จะเป็นการละเว้นไม่ทำหน้าที่หตือไม่ เป็นต้น

“แล้วแต่ว่าจริยธรรม คุณธรรมของแต่ละคน ผมเชื่อว่านายกฯ ก็มีวุฒิภาวะและมีจริยธรรมที่จะรับรู้และรู้ว่าจะวางตัวอย่างไร”นายนิคม กล่าว