posttoday

มาร์คแจงศาลยันรัฐบาลไม่สมควรใช้พรก.ฉุกเฉิน

12 กุมภาพันธ์ 2557

"อภิสิทธิ์"แจงศาลยันรัฐบาลไร้ความชอบธรรมประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน ด้าน"ถวิล" ชี้ใช้พรบ.คุมสถานการณ์เพียงพอแล้ว

"อภิสิทธิ์"แจงศาลยันรัฐบาลไร้ความชอบธรรมประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน ด้าน"ถวิล" ชี้ใช้พรบ.คุมสถานการณ์เพียงพอแล้ว

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขึ้นให้การต่อศาล แพ่งโดยระบุว่า การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. เป็นการชุมนุมตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ ปราศจากอาวุธ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยรับรองสิทธิ์ไว้แล้ว

ส่วนการประกาศใชัพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สมัยเป็นรัฐบาลในพื้นที่กรุงเทพและชลบุรี โดยในปี 2552 จำนวน 2 ครั้ง และปี 2553 จำนวน 1 ครั้ง เพราะลักษณะการชุมนุมนปช.แตกต่างกับการชุมนุมของกปปส.ซึ่งเป็นการชุมนุมเกินขอบเขตรัฐธรรมนูญ

"ทางกลุ่มนปช.ใช้ความรุนแรง เช่น ปิดล้อมศาลอาญา บีบบังคับให้มีการปล่อยตัวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และการบุกรุกเข้าไปในรัฐสภาโดยมีอาวุธ ซึ่งศาลแพ่งเคยชี้ว่า การชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง เป็นการชุมนุมเกินขอบเขตรัฐธรรมนูญ แต่การชุมนุมของนายสุเทพ มีการปาระเบิดเข้าไปในที่ชุมนุม ซึ่งไม่มีอาวุธ เป็นลักษณะการข่มขู่ผู้ชุมนุม"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องเกิดเหตุร้ายจนมีความจำเป็นระงับยับยั้ง แต่การชุมนุมของกลุ่มกปปส.ไม่มีการประทุษร้าย ก่อการร้าย หรือผู้ชุมนุมจะมีการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน อีกทั้ง เมื่อมีการประกาศแต่กลับไม่ มีการออกข้อกำหนดภายในวันเดียวกันตามมาตรา 9 แต่มุ่งหวังจับกุมผู้ชุมนุม ตามมาตรา 11 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมองว่า การชุมนุมของกปปส.เป็นการประท้วงแบบอารยะขัดขืน ไม่ใช่การกระทำรุนแรง และไม่ได้มีการปิดล้อมสถานที่ราชการซึ่งราชการยังสามารถเข้าไปทำงานได้

"การออกพรก.ฉบับนี้มุ่งหวังทางการเมืองมากกว่าแก้ไขสถานการณ์ เอื้อประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง กีดกั้นไม่ให้แสดงความเห็นที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ สมัยเป็นรัฐบาลและมีการชุมนุมของกลุ่มนปช. ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง ศอฉ. เป็นการมอบหมายเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ และมีการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งเป็นงบกลางในการปฏิบัติงานด้วย

ด้านนายถวิล เปลี่ยนศรี ให้การว่า สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ตามมาตรา 11นั้น การชุมนุมของกปปส.ยังไม่เข้าเงื่อนไขประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ทั้งนี้ มองว่าการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร น่าจะเพียงพอต่อการแก้ไขสถานการณ์แล้ว และการออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินมุ่งหมายแก้ปัญหาด้านการเมือง มุ่งจำกัดการเคลื่อนไหวผู้ชุมนุม เช่น การขอหมายจับแกนนำกปปส. มากกว่าแก้ไขสถานการณ์