posttoday

พท.เลื่อนแจงข้อกล่าวหาแก้รธน.15วัน

10 กุมภาพันธ์ 2557

พท.ขอเลื่อนแจงข้อกล่าวหาปปช.ปมแก้ที่มาสว.15 วัน ยันรธน.คุ้มครองนำการลงมติฟ้องร้องไม่ได้ ยกคดีมาร์คย้อนศาล ชี้ยุบสภาแล้วไม่มีประโยชน์จะพิจารณาต่อ

พท.ขอเลื่อนแจงข้อกล่าวหาปปช.ปมแก้ที่มาสว.15 วัน ยันรธน.คุ้มครองนำการลงมติฟ้องร้องไม่ได้ ยกคดีมาร์คย้อนศาล ชี้ยุบสภาแล้วไม่มีประโยชน์จะพิจารณาต่อ  

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. เวลา 17.00น. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีมติขอเลื่อนการชี้แจงข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ของ 308 สส.-สว.กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาสว.โดยมิชอบออกไปอีก 15 วัน เนื่องจากอยู่ในช่วงการเลือกตั้งที่ยังไม่เสร็จสิ้น โดยการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ สส.ทุกคนจะชี้แจงไปในแนวทางเดียวกัน มีเนื้อหาประมาณ 7 ประเด็น จำนวนเอกสาร 200 กว่าหน้าต่อคน ซึ่งทุกคนจะชี้แจงไปในทางเดียวกันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิอันชอบธรรมของสมาชิกรัฐสภาโดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญม.291(1)

ทั้งนี้ยืนยันว่าสมาชิกรัฐสภาได้รับการคุ้มครองในการลงมติตามรัฐธรรมนูญม.130 ที่ระบุว่าไม่สามารถนำการลงมติไปฟ้องร้องภายหลังได้ นอกจากนี้จะหยิบยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีจำหน่ายคำร้องกรณีมีผู้ร้องถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้พ้นจากสมาชิกภาพสส.จากการถูกปลดออกจากราชการทหารมาเทียบเคียงกับกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา สว.เพราะศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลถึงการจำหน่ายคำร้องกรณีนายอภิสิทธิ์ว่า เมื่อมีการยุบสภาไปแล้วก็ไม่มีประโยชน์ที่จะพิจารณาสมาชิกภาพการเป็น สส.ซึ่งกรณีของ308 สส.-สว. เมื่อมีการยุบสภาไปแล้วควรเป็นเช่นเดียวกับกรณีนายอภิสิทธิ์ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในที่ประชุมแกนนำพรรคเพื่อไทยได้ขอบคุณสมาชิกที่ผลักดันให้การเลือกตั้งดำเนินไปได้ถึง 90% แม้จะมีผู้ที่จ้องจะล้มการเลือกตั้ง พร้อมกันนี้ได้ย้ำเตือนสมาชิกว่าขณะนี้พรฏ.การเลือกตั้งยังคงอยู่ให้ระมัดระวังตัวอย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง อย่าเพิ่งจัดงานรื่นเริงเพื่อขอบคุณผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ