posttoday

ทนายเตรียมยื่นประกันตัวสนธิญาณ11ก.พ.

10 กุมภาพันธ์ 2557

ทนายเตรียมยื่นประกันตัว "สนธิญาณ" 11 ก.พ. "วิทยา"อัดรัฐโฆษณาทางการเมืองกดดันให้ประชาชนหวาดกลัว

ทนายเตรียมยื่นประกันตัว "สนธิญาณ" 11 ก.พ. "วิทยา"อัดรัฐโฆษณาทางการเมืองกดดันให้ประชาชนหวาดกลัว

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายฉัตรชัย ภู่โคกหวาย รอง ผอ.สำนักข่าวทีนิวส์ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายสนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผอ.สำนักข่าวทีนิวส์ และแกนนำกปปส.ว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนพร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยล่าสุด พนักงานสอบสวนอยู่ในระหว่างการสอบปากคำ นายสนธิญาน ภายในหอประชุม

ส่วนผู้ที่มาติดต่อขอเข้าพบนั้น พนักงานสอบสวนจะเปิดให้เข้าพบได้2ครั้งต่อวัน ครั้งละ 2 คน โดยจะมีรถมารับที่จุดลงทะเบียนด้านหน้ากองบังคับการตำรวจตระเวรชายแดนภาค 1 ซึ่งจะเข้าพบได้ เวลา 09.00-10.00น. และ 15.30 -16.00 น.

ทั้งนี้ ช่วงเย็นที่ผ่านมา นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ที่ปรึกษากฎหมายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ขอเข้าร่วมฟังการสอบสวนด้วย รวมไปถึง นายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา และ พล.อ.อ. วีระวิทย์ คงศักดิ์ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา ได้ติดต่อขอเข้าพบนายสนธิญาน เป็นกรณีพิเศษด้วย

ด้านน.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ คปท. เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายสนธิญาน ว่า เบื้องต้น ทีมทนายจะมีการยื่นประกันตัวตามกำหนดครบ 48 ชั่วโมง ที่พนักงานสอบสวนจะต้องทำรายงานไปยังศาลอาญาตามเงื่อนไขการออกหมายจับ และต้องดำเนินการหลังถูกควบคุมตัวครบ 7 วันตามเงื่อนไขเช่นกัน

ขณะที่ นายวิทยา แก้วภราดรัย แกนนำ กปปส.สวนลุมพินี แถลงว่า วันที่ 11 ก.พ.นี้ ทาง กปปส.จะยื่นเรื่องขอประกันตัว นายสนธิญาณ ซึ่งศาลแขวงมีอำนาจเป็นผู้ตัดสินคดีนี้ เนื่องจากคดีของนายวิทยานั้นเป็นคดีความผิดที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่านั้น ถือว่าเป็นคดีเล็กน้อย ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นสามารถคุมตัวผู้ต้องหาได้เพียง 7  วัน ต่อจากนั้นก็เป็นอำนาจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่       

นายวิทยา กล่าวอีกว่า การที่นายสนธิญาณถูกจับตามหมายของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งรัฐบาลมีอำนาจในการจับกุมผู้ละเมิดความผิดคือ ห้ามชุมนุมทางการเมืองและมีการชุมนุมเกิน 5 คน แต่ทั้งนี้การแถลงข่าวของ ศรส.มักใช้คำว่า "หมายจับของศาล"มาขยายผลทางการเมือง  ซึ่งการออกมาระบุเช่นนี้เพื่อหวังให้ประชาชนเข้าใจว่าการจับกุมในครั้งนี้เป็นโทษที่ร้ายแรง ซึ่งหมายจับที่ออกมาก็ไม่ใช่ข้อหากบฎ  ซึ่งความผิดของนายสนธิญาณคือโทษของผู้ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน สูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 2 ปีเท่านั้น แต่สิ่งที่รัฐบาลและ ศรส.กระทำอยู่นั้นเป็นเพียงการโฆษณาทางการเมืองเพื่อกดดันให้ประชาชนทั้งประเทศให้หวาดกลัวไม่เข้าร่วมชุมนุม 

ต่อมาเวลา 18.20 น. ตำรวจตระเวรชายแดน จำนวน 1กองร้อย ได้ตั้งกำลังรักษาพื้นที่พร้อมรถเครื่องขยายเสียง ไว้บริเวณด้านหน้า กองบังคับการ ตชด.ภ.1 ทั้งนี้เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุม เข้ามาในพื้นที่ โดยจะให้เน้นการเจรจาเป็นหลัก และห้ามใช้กำลัง อีกทั้งยังป้องกันเฝ้าระวังผู้ไม่หวังดีบุกเข้ามาภายในตชด.ภ.1