posttoday

เพื่อไทยแถลงยันไม่ทอดทิ้งชาวนา

10 กุมภาพันธ์ 2557

"เพื่อไทย"ออกแถลงการณ์ยืนยันไม่ทอดทิ้งชาวนา อัดกปปส.อย่าใช้ชาวนาเป็นตัวประกัน มั่นใจได้เป็นรัฐบาลเดินหน้าจำนำข้าวต่อ

"เพื่อไทย"ออกแถลงการณ์ยืนยันไม่ทอดทิ้งชาวนา อัดกปปส.อย่าใช้ชาวนาเป็นตัวประกัน มั่นใจได้เป็นรัฐบาลเดินหน้าจำนำข้าวต่อ

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงภายหลังการประชุมพรรคเพื่อไทยว่า ที่ประชุมได้หารือถึงโครงการรับจำนำข้าวที่ถูกกลุ่มกปปส.นำมาปลุกระดมล้มรัฐบาล โดยพรรคได้หารือกันและมีมติออกแถลงการณ์ในนามพรรคเพื่อไทยดังนี้ 1.โครงการจำนำข้าวเป็นโครงการมุ่งช่วยยกระดับรายได้ชาวนา ตั้งแต่เป็นรัฐบาลมา 2 ปีเศษ พรรคเพื่อไทยช่วยชาวนาให้มีรายได้กว่า 3.26  ล้านครอบครัว และชำระเงินให้ชาวนาผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ร่วม 7 แสนล้านบาท ทำให้มีเงินหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ 

2.โครงการจำนำข้าวเป็นประโยชน์ต่อชาวนามากกว่านโยบายประกันราคาของพรรคประชาธิปัตย์ แต่เนื่องจากขณะนี้เป็นรัฐบาลรักษาการหลังยุบสภา จึงอาจมีความยุ่งยากและอุปสรรคในการหาเงินมาชำระชาวนาที่จำนำข้าวไว้ รัฐบาลกำลังพยายามหาเงินมาชำระให้ชาวนาเร็วที่สุด จึงขอความเห็นใจจากชาวนา และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ทอดทิ้งชาวนาเด็ดขาด โปรดอดทนรออีกสักระยะ น่าจะเป็นเวลาสั้นๆเท่านั้น

นายจารุพงศ์กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้กปปส.อย่าเอาชาวนามาเป็นตัวประกัน นำเรื่องจำนำข้าวมาเป็นประเด็นการเมืองเพื่อล้มรัฐบาล เพราะไม่ควรเอาความเดือดร้อนของชาวนามาเล่นการเมือง การที่ กปปส. เดินรณรงค์เรี่ยไรหาเงิน 10 ล้านบาท เพื่อช่วยชาวนานั้น แม้จะเป็นเรื่องไม่เสียหาย แต่การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ให้กปปส.ไปปิดล้อมธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และ ธกส. เพื่อกดดันไม่ให้ปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลนำไปชำระให้ชาวนา เป็นการกระทำที่ควรถูกประณาม และอำมหิต เอาชีวิตชาวนาเป็นเดิมพัน การช่วยชาวนาเพียง 10ล้านบาท แต่ปิดกั้นการหาเงิน 1.3 แสนล้านบาทมาช่วยชาวนา เป็นการกระทำที่ไม่อาจให้อภัยได้  กปปส. คือพวกคัดค้านโครงการจำนำข้าวร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์สื่อสารการเมืองพรรคเพื้อไทย กล่าวว่า ปัญหาการจ่ายเงินในการรับจำนำข้าวให้ชาวนาล่าช้าเป็นปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น  ตนมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ในเร็วๆนี้ แต่โครงการรับจำนำข้าวต้องคงอยู่คู่กับชาวนาและต้องเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นที่พอใจของชาวนาทั่วประเทศ เนื่องจากช่วยยกระดับรายได้ของชาวนาอย่างเป็นรูปธรรม และที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นการประกันราคาข้าวสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะก็ขาดทุนเป็นแสนล้านเช่นกัน หากมีผลการเลือกตั้งออกมาอย่างเป็นทางการมั่นใจได้ว่าเพื่อไทยจะได้จัดตั้งรัฐบาลแน่นอน และคงจะสานต่อโครงการรับจำนำข้าวโดยจะมีการปรับปรุงวิธีการต่างๆให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะ เป็นความตั้งใจที่จะช่วยเหลือชาวนาแม้จะต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมหาศาลก็ตาม รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะไม่หวังผลกำไรจากโครงการดังกล่าว