posttoday

ชาวนาร้องป.ป.ช.สอบทุจริตจำนำข้าว

07 กุมภาพันธ์ 2557

ชาวนาชุมนุมหน้ากระทรวงพาณิชย์เป็นวันที่2 พร้อมหอบหลักฐานยื่นป.ป.ช.สอบทุจริตโครงการจำนำข้าว

ชาวนาชุมนุมหน้ากระทรวงพาณิชย์เป็นวันที่2 พร้อมหอบหลักฐานยื่นป.ป.ช.สอบทุจริตโครงการจำนำข้าว

ที่กระทรวงพาณิชย์ บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรจาก 20 จังหวัด ที่รวมตัวชุมนุมหน้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินค่าข้าววันนี้ (7 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันที่ 2  หลังจากกลุ่มเกษตรกรเคลื่อนไหวชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ปรากฏว่าตลอดทั้งวัน จะมีการกลุ่มเกษตรกรในหลายจังหวัดเดินทางมาสมทบ อาทิ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม โดยได้เคลื่อนย้ายเข้ามาชุมนุมภายในกระทรวงพาณิชย์  บริเวณร้านอาหารและลานจอดรถด้านหน้า  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนนทบุรี เข้ามาตรวจสอบความปลอดภัย บริเวณด้านหน้าประตูเข้าออกกระทรวงพาณิชย์ และมีข้าราชการจำนวนน้อยที่เข้ามาทำงานภายในกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันได้มีกลุ่มกปปส.นนทบุรี และกลุ่มคปท. นำกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งเคลื่อนไหวไปตามถนนสนามบินน้ำ เพื่อแสดงสัญญาลักษณ์ในการเรียกร้องให้กับกลุ่มเกษตรกร โดยได้เดินทางไปสถานที่ราชการใกล้เคียง อาทิ สำนักงานป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) 

นายสุนัน พุ่มพวง ชาวนาจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า  ชาวนามารวมตัว เพื่อเรียกร้องจนกว่าจะได้เงินจากโครงการรับจำนำข้าว และมองว่าหากรัฐบาลไม่สามารถบริหารจัดการได้ ก็ควรให้บุคคลอื่นเข้าดำเนินการแทน ส่วนจะอยู่กี่วัน และปักหลักอยู่จนถึงเมื่อไรนั้น คงจะอยู่จนกว่าจะได้เงินจากรัฐบาล

“ได้นำข้าวเข้าโครงการเมื่อปลายปี 2556 ถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล ซึ่งเงินที่รัฐบาลยังไม่จ่ายนั้นอยู่ประมาณ 2.5 แสนบาท จนถึงขนาดนี้ยังไม่กล้าที่จะปลูกข้าวรอบใหม่ จึงต้องเร่งรัดให้รัฐบาลจ่ายเงิน  ที่นานั้น มีน้ำพอจะทำนา แต่ไม่รู้ว่าจะนำเงินที่ไหนมาปลูกข้าว  ซึ่งต้นทุนการปลูกข้าวนั้นถ้าที่นาของตัวเองก็ประมาณ 3 หมื่นบาท/ 9 ไร่”นายสุนัน กล่าว

จากนั้น ตัวแทนชาวนาจากหลายจังหวัดเดินทางมายื่นหนังสือให้กับตัวแทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการทุจริตเรื่องโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่าเงินไปตกหล่นอยู่ส่วนไหน มีการขายข้าวจริงหรือไม่ โดยได้นำหลักฐาน ประกอบด้วย ใบนัดรับเงินที่ไม่ระบุวันที่รับเงิน ใบประทวน และใบจำนำข้าว เพื่อชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลผลัดผ่อนการจ่ายเงินมา 8 เดือนแล้ว ซึ่งตัวแทน ป.ป.ช.มารับหนังสือ และจะติดต่อกลับภายใน 1 สัปดาห์ จากนั้นกลุ่มชาวนาจึงแยกย้ายกลับบ้าน

ภาพ @7_preysor 10m