posttoday

เพื่อไทยโต้"หม่อมอุ๋ย"ย้ำนายกฯคนกลางไร้กม.รองรับ

06 กุมภาพันธ์ 2557

โฆษกเพื่อไทย ซัด "หม่อมอุ๋ย" อยากเป็น นายกฯ พระราชทาน เผยเคยเสนอตัวเป็น ‘ขุนคลัง’ สมัยพท.ตั้งรัฐบาล เเต่เเค้นพลาดเก้าอี้ แนะลงเลือกตั้งพรรค ปชป.

โฆษกเพื่อไทย ซัด "หม่อมอุ๋ย" อยากเป็น นายกฯ พระราชทาน เผยเคยเสนอตัวเป็น ‘ขุนคลัง’ สมัยพท.ตั้งรัฐบาล เเต่เเค้นพลาดเก้าอี้ แนะลงเลือกตั้งพรรค ปชป.       

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. เวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงตอบโต้กรณี ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ และ รมว.คลัง ส่งจดหมายเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลาออกจากรัฐบาลรักษาการ เปิดทางให้คนกลางเข้ามาบริหารประเทศว่า ข้อเสนอของ ม.ร.ว.ปรีดียาธร ไม่มีรัฐธรรมนูญมาตราใดให้การรองรับ และไม่เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย อีกทั้งมองว่าข้อเสนอของ ม.ร.ว.ปรีดียาธร มีนัยยะทางการเมือง เนื่องจาก ม.ร.ว.ปรีดียาธร เคยรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจของ คมช.ในอดีต อีกทั้งยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก และยังแสดงความเห็นทางการเมืองในทางตรงข้ามกับรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยมาตลอด  

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า ในสมัยรัฐบาลสรยุทธ์ จุลานนท์ ม.ร.ว.ปรีดียาธร เคยสร้างผลงานทำตลาดหุ้นร่วงกว่าร้อยจุด เงินหายไปกว่า 8 แสนล้านบาทในระยะเวลาเพียงวันเดียว อย่างไรก็ตามตนยังทราบจากแกนนำระดับสูงของพรรคว่าสมัยที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ม.ร.ว.ปรีดียาธร เคยเสนอตัวขอเป็นรองนายกฯ  และรมว.คลัง ในรัฐบาลเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยได้ปฏิเสธ เพราะทราบว่า ม.ร.ว.ปรีดียาธร ต้องการเข้ามาเดินหน้าโครงการประกันราคาข้าว ซึ่งเป็นแนวทางนโยบายที่แตกต่างกับพรรคเพื่อไทยที่ต้องการผลักดันนโยบายรับจำนำข้าว จึงต้องถามว่าด้วยเหตุนี้จึงทำให้โกรธแค้นพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ จึงออกมาเคลื่อนไหวในแนวทางที่สอดคล้องกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.และแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ตนยังทราบมาว่าการที่ ม.ร.ว.ปรีดียาธร เสนอขอนายกฯ คนกลาง หรือนายกฯ พระราชทานนั้น เพราะคนที่ต้องการเป็นนายกฯ ก็คือ ม.ร.ว.ปรีดียาธรเอง

“ต้องถามว่าจริงหรือไม่ที่ ม.ร.ว.ปรีดียาธร ต้องการเรียกร้องเพื่อตัวเอง สิ่งที่เสนอมาไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและไม่เคารพหลักการประชาธิปไตย เป็นข้อเรียกร้องที่เผยให้เห็นตัวตน ธาตุแท้ว่าบุคคลท่านนี้เป็นโมฆะบุรุษ เชื่อถือไม่ได้ ดังนั้นหาก ม.ร.ว.ปรีดียาธรอยากเป็นนายกฯ ขอเรียกร้องให้ท่านลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยการสมัครเป็นสมาชิก หรือหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้” นายพร้อมพงศ์ กล่าว    

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงยืนยันว่า นายกฯ ไม่สามารถลาออกจากตำแหน่งรักษาการได้ และรัฐธรรมนูญไม่เปิดช่องให้ลาออก เพราะต้องทำหน้าที่รักษาการจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ อีกทั้งการขอนายกฯ โดยใช้ช่องทางมาตรา 7 หรือมาตรา 3 นั้นในอดีตเคยมีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เคยมีพระบรมราโชวาทชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย ดังนั้นวิถีทางวันนี้ต้องเดินหน้าตามครรลองระบอบประชาธิปไตย และเคารพประชาชน 20 ล้านเสียงที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง