posttoday

กกต.มีมติรักษาสิทธิ์คนไม่ได้ไปเลือกตั้งกว่า10ล้าน

06 กุมภาพันธ์ 2557

มติ กกต. รักษาสิทธิ์ประชาชน ไม่ได้ไปเลือกตั้งกว่า 10 ล้านคน นัดหารือทีมกม.ยุติปมปัญหาการเลือกตั้ง 7 ก.พ. “สมชัย” เตรียมเชิญ “สดศรี-วราเทพ-โภคิน” คุยหาทางออก

มติ กกต. รักษาสิทธิ์ประชาชน ไม่ได้ไปเลือกตั้งกว่า 10 ล้านคน นัดหารือทีมกม.ยุติปมปัญหาการเลือกตั้ง 7 ก.พ. “สมชัย” เตรียมเชิญ “สดศรี-วราเทพ-โภคิน” คุยหาทางออก

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต. มีมติผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.และวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา กว่า 10 ล้านคน ไม่ต้องแจ้งรักษาสิทธิ โดยกกต.ได้มอบหมายให้ อธิบดีกรมการปกครองในฐานะผู้อำนวยการทะเบียนกลาง อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนต่อไป

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาการเลือกตั้งทั้ง 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร ปัญหาหน่วยเลือกตั้งจำนวน 1.2 หมื่นหน่วยที่ไม่สามารถเปิดการลงคะแนนได้ รวมทั้งปัญหาการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.ที่ยังไม่รู้จะจัดการเลือกตั้งทดแทนวันใด และปัญหา 16 เขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียว ทางกกต.ยังไม่มติข้อสรุป  แต่จะประชุมนัดพิเศษในวันที่ 7 ก.พ.  อีกครั้ง โดยเชิญคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. มาหารือเพราะยังมีปัญหาข้อกฎหมายที่จะต้องไปศึกษาอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเลือกตั้งที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการต่างๆจะต้องไม่กระทบการเลือกตั้ง สว.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มี.ค. นี้ เพราะ กกต.ไม่อยากให้นำการเลือกตั้ง สส.และ สว.มาผูกโยงกัน เพราะอาจเกิดความเสียหายขึ้นทั้ง 2 เรื่อง รวมถึงการพิจารณายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณี 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัครก็จะมีคำตอบในวันที่ 7 ก.พ.ด้วย

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ในวันที่ 14 ก.พ. กกต.จะเชิญ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ ,นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกฯ ,นายโภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และนางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เข้ามาหารือถึงแนวทางจัดการเลือกตั้งให้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งอาจเชิญทูตานุทูต องค์กรระหว่างประเทศมาชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาการเลือกตั้งในประเทศที่ผิดปกติและบอกถึงแนวทางที่ กกต.จะดำเนินการต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ กกต.อยากเชิญอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 มาทำความเข้าใจแนวทางการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง