posttoday

สุเทพลั่นไม่กลัวหมายจับย้ำรัฐบาลหมดสภาพ

05 กุมภาพันธ์ 2557

"สุเทพ" ลั่นไม่หวั่นหมายจับใหม่ เพราะหมายจับข้อหากบฏยังทำอะไรไม่ได้ ย้อนโกตี๋ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินแต่ศรส.กลับเฉย แฉส่งฮ.ตำรวจรับ "ขวัญชัย" เข้ามารักษาในกทม.

"สุเทพ" ลั่นไม่หวั่นหมายจับใหม่ เพราะหมายจับข้อหากบฏยังทำอะไรไม่ได้ ย้อนโกตี๋ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินแต่ศรส.กลับเฉย แฉส่งฮ.ตำรวจรับ "ขวัญชัย" เข้ามารักษาในกทม. 

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. เวลา 19.20 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นปราศรัยที่เวทีแยกปทุมวันว่า หลังจากที่มีอดีตผู้พิพากษาได้เสนอความเห็นว่ารัฐบาลหมดสภาพแล้ว ดังนั้นวันนี้ได้ทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม คณะรัฐมนตรี รวมถึงผู้นำเหล่าทัพให้รู้ว่าตามกฎหมายรัฐธรรมนูญเมื่อมีการเลือกตั้ง สภาพรัฐบาลต้องหมดไป ดังนั้นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ การดำเนินการใดๆ ต่อไปนี้ถือว่าผิดกฎหมาย ต้องรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญา

"วันนี้ก็ยังออกมาหมายจับแกนนำอีก 19 คนในข้อหาผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ก็ไม่ได้กังวลอะไร เพราะก่อนหน้าก็ได้ออกหมายจับข้อหากบฏกับผมอยู่แล้ว แต่ก็ยังจับผมไม่ได้เสียที ไม่ได้หนีไปไหนเดินอยู่กลางถนน เจอตำรวจก็ยังโบกมือให้ทุกโรงพัก แต่ต้องดูในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) ที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.ไปยื่นให้ศาลแพ่งพิจารณาว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งในที่สุดศาลจะมีคำวินิจฉัยว่าออกมาว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทำได้หรือไม่ ถ้าศาลบอกทำไม่ได้ที่ออกหมายจับก็ไม่มีความหมายโดยสิ้นเชิง"นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพได้ย้อนถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วยว่าเมื่อประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกข้อห้ามต่างๆ เหตุใด "โกตี๋" ใช้สถานีวิทยุเสื้อแดงปลุกระดมประชาชน 400กว่าคน พร้อมอาวุธมาที่แยกหลักสี่ ทั้งที่พ.ร.ก.ฉุกเฉินประกาศห้ามใช้ถนน ทำไมตำรวจไม่จับ หรือว่ากฎหมายใช้ไม่ได้กับพวกศรส.

"แต่ที่น่าเจ็บใจ ยังมีตำรวจคอยคุ้มกันโกตี๋ นำเสื้อเกราะตำรวจซึ่งเป็นภาษีประชาชนมาให้ใส่ อยากถามว่าโกตี๋เป็นผู้บังคับบัญชาตำรวจแล้วหรือ เป็นผู้ใหญ่ระดับไหนถึงมีผู้หลักผู้ใหญ่อารักขา ตำรวจต้องคุ้มกันประชาชนแต่เขาไม่ดูแล"นายสุเทพกล่าว

การปราศรัยครั้งนี้ นายสุเทพยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์คนลอบยิง นายขวัญชัย ไพรพนา มีการพาดพิงว่าพวกเราเกี่ยวข้อง ปรากฏว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไปเยี่ยมที่อุดรธานีแล้วมีการนำเฮลิคอปเตอร์ตำรวจรับมารักษาที่กรุงเทพฯ อยากถามว่า นายขวัญชัย ยศอะไรถึงมีสิทธิ์นำเฮลิคอปเตอร์หลวงมารักษา ขอให้เสร็จงานนี้ก่อน จะได้สอบสวนว่าใครเป็นคนสั่งให้ใช้เฮลิคอปเตอร์

ทั้งนี้ นายสุเทพ ย้ำว่า ขอให้ทุกคนฟิตร่างกายให้พร้อมเตรียมเคลื่อนขบวนครั้งใหญ่ตอนนี้อยู่ระหว่างวางแผนอยู่ โดยจะให้กระบวนการทางกฎหมายเล่นงานยิ่งลักษณ์ก่อน ต้องดูว่าเรื่องไปถึงศาลผลออกมาอย่างไร ส่วนมวลมหาประชาชนจะต้องแสดงพลังไล่ต่อไปเรื่อยๆ