posttoday

เลือกตั้งใต้ป่วน!กปปส.ยังล้อมสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้ง

01 กุมภาพันธ์ 2557

กปปส.ชุมพร-กระบี่-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ภูเก็ต-หาดใหญ่ ยังล้อมสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้ง ด้าน "สมชัย" ยังมึนนำบัตรเลือกตั้งออกมา

กปปส.ชุมพร-กระบี่-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ภูเก็ต-หาดใหญ่ ยังล้อมสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้ง ด้าน "สมชัย" ยังมึนนำบัตรเลือกตั้งออกมา

วันที่ 1 ก.พ. กลุ่มกปปส. 5 จังหวัดภาคใต้ ยังคงปิดล้อมศูนย์ไปรษณีย์ชุมพร บริเวณริมถนนเอเชีย 41 ต.ขุนกระทิง อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ กกต. ส่วนกลาง ส่งหีบบัตรเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้ง ส.ส. มาพักไว้ เพื่อกระจายไปยัง 5 จังหวัด คือ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และ ภูเก็ต โดยมีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายบันเทิง วัชระเสรีกุล ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพัทลุง (ผอ.กกต.พัทลุง) เปิดเผยว่า การเลือกตั้ง ส.ส.พัทลุงทั้ง 3 เขตเลือกตั้งส่อเค้าวุ่น และมีแนวโน้มสูงที่จะต้องประกาศยุติการเลือกตั้ง เนื่องจากในขณะนี้ผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้ง และคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ขอลาออกจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งประกอบไปด้วย อ.เมืองพัทลุง อ.เขาชัยสน นั้น ขณะนี้ยังไม่มีผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งและคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง แม้แต่คนเดียว ขณะที่การแจกจ่ายวัสดุ และอุปกรณ์การเลือกตั้งนั้น และหากในวันพรุ่งนี้( 2ก.พ.)  เวลาประมาณ 08.30 น. ยังไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งออกจากสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้งได้ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องประกาศงดการลงคะแนน และจะเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ที่ จ.กระบี่ มวลชน กปปส.กระบี่ นำโดย นายป้อมเพชร สุคนธกนิษฐ แกนนำ ยังคงปักหลักตั้งเต็นท์ หน้าสำนักงาน กกต.กระบี่ ถนนท่าเรือ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ป้องกันไม่ให้มีการนำหีบบัตร คูหา และอุปกรณ์จัดการเลือกตั้ง ออกไปใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 2 ก.พ.นี้ โดยเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลทางเข้าออกทุกทางป้องกันการลักลอบนำออกจากพื้นที่

นายสมปอง ตั้งเริก ผอ.กกต.กระบี่ กล่าวว่า ยังคงทำงานตามปกติ เพียงแต่มวลชนไม่ยอมให้นำอุปกรณ์ทุกชนิดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งออกจากสำนักงาน เพื่อไปจัดการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ รอเพียงบัตรเลือกตั้งว่าจะมาถึง กกต.กระบี่ได้หรือไม่ หากมาได้ในวันนี้ ก็จะเข้าเจรจา แต่หากบัตรไม่มาในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ก็คงต้องประกาศยกเลิกการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ออกไป
        
ส่วนที่ จ.พัทลุง ได้มีกลุ่ม กปปส. เข้าปิดล้อม สภ.เมืองพัทลุง และ สภ.ตะโหมด ซึ่งเป็นสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้งตลอดทั้งคืน โดยกลุ่ม กปปส.พัทลุงได้นำเต็นท์ไปกางหน้าโรงพัก รวมทั้งจัดตั้งเวทีปราศรัยโดยมีกลุ่มผู้ชุมนุม ทยอยเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง

นายบันเทิง วัชระเสรีกุล ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพัทลุง (ผอ.กกต.พัทลุง) เผยว่า การเลือกตั้ง ส.ส.พัทลุงทั้ง 3 เขตเลือกตั้งส่อเค้าวุ่น และมีแนวโน้มสูงที่จะต้องประกาศยุติการเลือกตั้ง เนื่องจากในขณะนี้ผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้ง และคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ได้ประกาศขอลาออกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งประกอบไปด้วย อ.เมืองพัทลุง อ.เขาชัยสน นั้น ขณะนี้ยังไม่มีผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งและคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง แม้แต่คนเดียว ขณะที่การแจกจ่ายวัสดุ และอุปกรณ์การเลือกตั้งนั้น ขณะนี้แจกจ่ายได้เพียง อ.บางแก้ว เพียงอำเภอเดียว นอกนั้นยังไม่สามารถแจกจ่ายได้ เนื่องจากกลุ่ม กปปส.อำเภอต่างๆ เฝ้าอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่หน้าศูนย์ไปรษณีย์ เขต 8 อ.ทุ่งสง กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ได้มาปักหลักปิดล้อมต่อเนื่อง เป็นเวลาถึง 12 วันแล้ว ขณะที่ถนนสายเอเชีย ที่ถูกปิดทั้งขาขึ้น และขาล่องใต้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ปรากฏว่าเช้าวันนี้ทางกลุ่ม กปปส. ได้เปิดเส้นทางถนนสายเอเชีย ขาล่องใต้ ให้รถวิ่งผ่านได้แล้ว ซึ่งแกนนำคนหนึ่ง ระบุว่า ที่ยังปิดเส้นทางขาขึ้นกรุงเทพฯ เพราะมีกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นไปอยู่บนถนนเป็นจำนวนมาก ถนนจึงถูกปิดไปโดยปริยาย

โดยแกนนำ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่ต้องส่งใครมาเจรจา เพราะเราไม่ยอมให้บัตรเลือกตั้งไปอย่างแน่นอน เพราะไม่อยากให้มีการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.)

ที่ จ.ภูเก็ต ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ ( 31 ม.ค.) ต่อเนื่องเช้าวันนี้ กลุ่มกปปส.ภูเก็ต ใช้รถยนต์ และมวลชนปิดล้อมทางเข้า ออก สภ.ถลาง ถ.เทพกระษัตรี ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ซึ่งเป็นสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้งเขต 2 จ.ภูเก็ต นำโดยนายสุรทิน เลี่ยนอุดม อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรัษฎา เพื่อป้องกันไม่ให้มีรถเจ้าหน้าที่ กกต.-ตำรวจสามารถขนย้ายบัตรเลือกตั้ง ออกจากโรงพักเพื่อส่งต่อไปยังหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่เขต 2 ที่มีอยู่จำนวน 208 หน่วยเลือกตั้งได้

นายกิติพงษ์ เที่ยงคุณากฤต ผอ.กกต.ภูเก็ต  กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มมวลชนปิดล้อม สภ.ถลาง ซึ่งเป็นสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้งเขต 2 จนไม่สามารถเคลื่อนย้ายนำส่งตามหน่วยเลือกตั้งได้ โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับมวลชน แต่ถ้าไม่สามารถเจรจาหรือนำบัตรเลือกตั้งนำส่งหน่วยเลือกตั้งต่างๆได้ก่อนเวลา 08.00 น. วันที่ 2 ก.พ. ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง ผอ.เขตเลือกตั้ง สามารถออกประกาศยกเลิกการเลือกตั้งได้ ส่วนการเลือกตั้งเขต 1 นั้นจะมีเพียงการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์เท่านั้น เนื่องจากไม่มีผู้สมัครรับการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต โดยการเลือกตั้งเขต 1 จะไม่มีการเกิดขึ้น เนื่องจากบัตรเลือกตั้งยังคงติดค้างอยู่ที่ จ.ชุมพร ไม่สามารถนำส่งมายัง จ.ภูเก็ตได้

นอกจากนี้ เครือข่าย กปปส. 5 จังหวัดชายแดนใต้ ยังคงปิดล้อมศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ สถานที่เก็บบัตรเลือกตั้ง ของ 5 จังหวัด คือ สงขลา   สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จนไม่สามารถเคลื่อนย้ายบัตรเลือกตั้งได้  ส่งผลให้วันที่ 2 ก.พ. วันเลือกตั้ง ทั้ง 5 จังหวัด ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้

ด้าน  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง  กล่าวว่า กรณีบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจะใช้ใน 14 จังหวัดภาคใต้ติดอยู่ที่ทำการไปรษณีย์ 3 แห่งที่ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช จ.ชุมพร และหาดใหญ่ จ.สงขลา เนื่องจากมีมวลชน กปปส.ไปปิดล้อมว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งออกมาได้ คิดว่า บัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อคงเอาออกมาไม่ได้อยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าในตอนนี้ได้ลามไปถึงบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ซึ่งได้รับรายงานว่า โดนบล็อกแล้ว 3 ที่ เช่น จ.พังงา ภูเก็ต และระนอง ส่วน จ.นครศรีธรรมราช บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตกระจายไปแล้ว แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มารับ เกรงว่า ถึงเวลาให้มารับอาจจะโดนบล็อกเพิ่มอีก เพราะเวลาให้เจ้าหน้าที่มารับบัตรเลือกตั้ง ข่าวจะกระจายไปยังคนจำนวนหนึ่งก็อาจจะทำให้มีผู้มาชุมนุม ส่วนจะลามไปแค่ไหนไม่ทราบ แต่ขณะนี้เริ่มลามไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้ นายสมชัย ยังกล่าวถึงปัญหาคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่ยังขาดอยู่หลายหน่วยเลือกตั้ง ว่า ต้องไปลุ้นเวลา 08.00 น. วันที่ 2 ก.พ. ถ้าไม่ได้จริงๆ คงต้องขอให้ผู้มาใช้สิทธิเป็น กปน. เมื่อถามว่า ในวันที่ 2 ก.พ.กลัวอะไรมากที่สุด นายสมชัย กล่าวว่า อย่าเพิ่งดีกว่า เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าตนไปพูดทำให้เกิดเหตุการณ์อีก ให้มันเกิดก่อน