posttoday

ประเด็นร้อน10พ.ค.

10 พฤษภาคม 2553

ประเด็นร้อนวันที้ 10 พ.ค.ต้องจับตาท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดงหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววานนี้โดยย้ำให้กลุ่มคนเสื้อแดงตอบว่าจะยอมรับแผนปรองดองหรือไม่ภายใน 1-2 วันนี้ 

ประเด็นร้อนวันที้ 10 พ.ค.ต้องจับตาท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดงหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววานนี้โดยย้ำให้กลุ่มคนเสื้อแดงตอบว่าจะยอมรับแผนปรองดองหรือไม่ภายใน 1-2 วันนี้ 

1.นายกฯอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ กล่าวผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ เมื่อวานนี้ เน้นย้ำให้กลุ่มคนเสื้อแดงต้องตอบจะยอมรับแผนปรองดองแห่งชาติภายใน 1-2 วันนี้หรือไม่ โดยจะไม่รอถึงวันที่ 15 พ.ค. นับเป็นสัญญาณบีบแกนนำเสื้อแดงรีบสลายการชุมนุมโดยเร็ว หลังจากมีความพยายามจากแกนนำเสื้อแดงสายฮาร์ดคอร์ระดมคนต่างจังหวัดเข้ามาชุมนุมต่อเพื่อหวังล้มแผนปรองดองแห่งชาติ

ยิ่งมีท่าทีชัดจากการปราศรัยของขวัญชัย ไพรพนา ปลุกระดมมวลชนให้เตรียมทำลายด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร สอดรับกับคำให้สัมภาษณ์ของนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ไม่ไว้วางใจแผนปรองดองของนายกฯอภิสิทธิ์ ด้วยเหตุนี้หรือไม่ ทำให้เสื้อแดงสายอีสานอย่างขวัญชัย เกิดแรงฮึด อยากให้มีการชุมนุมต่อไป

แม้วานนี้แกนนำเสื้อแดงจะมีการประชุมแต่ถ้อยแถลงของณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ก็ยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ด้วยการบอกว่า พร้อมรับแผนปรองดองแต่ขอเวลาหารือในรายละเอียดอีกสักระยะ

จึงต้องจับตานับแต่วันนี้ ท่าทีแกนนำเสื้อแดงจะมีมติร่วมในทางใด ระหว่างเร่งยุติการชุมนุมภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ หรือ ขานรับใบสั่งนายใหญ่ชุมนุมต่อ

อย่างไรก็ตามถ้ายื้อออกไปอีกดูจะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะเสียงด่าระงมที่จะตามมาถึงคนเสื้อแดง โดยเฉพาะวันเวลาการเปิดเทอมของสถาบันการศึกษาที่กำลังจะได้รับผลกระทบจากสถานที่การชุมนุม อีกทั้งสัญญาณความไม่ปลอดภัยต่อบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงที่มีข่าวกองกำลังไม่ทราบฝ่ายส่งคนประกบติดแกนนำที่อยากหาทางลง 

2. ด้านศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานกาณณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จับความเคลื่อนไหวตั้งแต่เวลา 09.00 น. มีการประชุมที่กรมทหารราบที่11คาดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับท่าที่ของกลุ่มนปช.ที่ยังไม่มีท่าที่ชัดเจนว่าจะมีการยุติการชุมนุม ขณะที่ศอฉ. เคยแถลงว่า หลังจากผ่านพ้นงานวันมหามงคลแล้วจะมีการหารือถึงเรื่องการขอคืนพื้นที่อีกครั้ง หากกลุ่มนปช.ยังไม่ยุติการชุมนุม เพราะแผนปรองดองไม่ได้ห้ามเรื่องการขอคืนพื้นที่ต้องติดตามว่าศอฉ.จะมีท่าทีในเรื่องนี้อย่างไร 

3.ขณะที่แกนนำเสื้อแดงยังคงเล่นแง่ แต่แผนปรองดองของนายกฯอภิสิทธิ์ กำลังได้รับการตอบรับไปด้วยดี ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากภาคประชาชนเดินหน้าตามแผนสร้างความเป็นธรรมโดยวันนี้ เวลา 18.00น. ที่อาคารมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จะมีการหารือกันระหว่างตัวแทนเครือข่ายภาคประชาสังคม กลุ่มนักธุรกิจเพื่อสังคม องค์กรพัฒนาเอกชนด้านสุขภาพ รวมถึงสมาคมผู้สื่อข่าววิทยุและโทรทัศน์ด้วย เพื่อประชุมเตรียมการจัดเวทีการประชุมในวันที่ 20 พ.ค.นี้ โดยวางเป้าจะมีการตั้งสภาประชาชนถ่วงดุลย์อำนาจทางการเมือง 

4.ด้านพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทย วันนี้เวลา 10.00 น. เป็นอีกครั้งที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยยังคงแข็งขันต่อการตามหาความรับผิดชอบจากรัฐบาลจากเหตุ 10 เม.ย.เดือด โดยไม่ได้ทวงถามความรับผิดชอบจากฝ่ายคนเสื้อแดงแต่จะนำญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ร้องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ในเวลาเดียวกัน นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับการบาดเจ็บจากการถูกยิงระเบิดเอ็ม 79 ถล่มที่ด่านตรวจสวนลุมพินี ที่รพ.จุฬาลงกรณ์ 

4. ช่วงบ่ายสองโมงเย็น พรรคเพื่อไทยประชุมส.ส.พรรคนัดพิเศษ คาดว่าจะมีการหารือกรณีแผนปรองดอง หลังจากมีเสียงวิจารณ์กระหึ่มเมืองไม่มีจุดยืนชัดเจนต่อแผนปรองดอง ขณะเดียวกันกับออกอาการกระตือรือร้นอยากลงเลือกตั้งมากกว่าโดยเพ่งเล็งไปที่เรื่องการแบ่งปันพื้นที่หากเสียงมากกว่ากลายเป็นอีกประเด็นส่งสัญญาณระส่ำในพรรค จึงต้องติดตามว่า การประชุมวันนี้จะมีการแถลงจุดยืนของพรรคเพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่ม นปช. หรือไม่อย่างไร

5.มาที่ความเคลื่อนไหวฟากเศรษฐกิจกันบ้างมีประเด็นน่าสนใจโดยตั้งแต่เวลา 9.00 น. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการก่อสร้างสถานีรถไฟ(เพิ่มเติม) “สถานีบางกรวย-กฟผ.” ในโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน พร้อมเยี่ยมชมแบบจำลองโครงการ

6.ขณะที่เวลา 11.30 น. กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน วันคล้ายวันสถาปนากรมฯ ครบรอบ 68 ปี และ แถลงข่าวผลงานและแนวทางการดำเนินงานของกรมฯ ประจำปี 2553