posttoday

ฮิวแมนไรท์วอทช์วอนรัฐเร่งคลี่คลายคดี

20 มกราคม 2557

ฮิวแมนไรท์วอทช์เข้าพบสุเทพห่วงความรุนแรง ชี้ตำรวจสืบสวนคดีไม่คืบหน้า วอนม็อบเลี่ยงพฤติกรรมขวางเลือกตั้ง

ฮิวแมนไรท์วอทช์เข้าพบสุเทพห่วงความรุนแรง ชี้ตำรวจสืบสวนคดีไม่คืบหน้า วอนม็อบเลี่ยงพฤติกรรมขวางเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. เวลา 13.00 น. นายสุณัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย เข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.โดยนายสุณัย เปิดเผยว่า กังวลความรุนแรงที่เกิดกับฝ่ายผู้ชุมนุม ซึ่งมีทีท่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ จากการใช้อาวุธสงคราม และระเบิดอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม กลับไม่เห็นความคืบหน้าในการสืบสวนของตำรวจ จึงอยากให้รัฐบาล รวมถึงตำรวจซึ่งทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเข้มงวดมากขึ้น โดยได้เสนอแนะว่าผู้ชุมนุม ควรเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลดูแลเรื่องความปลอดภัย และสร้างความไว้วางใจระหว่างกันให้มากขึ้น

ผู้ประสานงานฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวอีกว่า ได้ฝากแกนนำให้ควบคุมผู้ชุมนุม ให้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า รวมถึงความรุนแรงให้มากที่สุด นอกจากนี้ ยังขอให้เคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง และต้องเข้าใจว่าไม่สามารถทำให้ฝ่ายตรงข้ามต้องคิดเหมือนกันหมด เพราะฉะนั้น จึงไม่อยากให้เกิดการบังคับขู่เข็ญให้คิดตรงกัน ซึ่งแกนนำกปปส.เองก็เข้าใจ

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมการขัดขวางการเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งเป็นสิทธิที่ประชาชนจะสามารถแสดงออกความคิดเห็นของตัวเอง ซึ่งทางแกนนำก็เข้าใจดี และทราบว่ามีความพยายามเปลี่ยนท่าทีแล้ว

"องค์กรสิทธิมนุษยชนอื่นทั่วโลก เริ่มกังวลกับการเผชิญหน้ามากขึ้น รวมถึงติดตามอย่างใกล้ชิดว่าสถานการณ์จะจบลงอย่างไร ทั้งนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์ได้ทำหน้าที่สังเกตการณ์ รวมถึงพูดคุยกับทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ชุมนุม เพื่อประเมินความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงความรุนแรงมากที่สุด ซึ่งทางรัฐบาลและผู้ชุมนุมก็ตอบรับเป็นอย่างดี"นายสุณัย กล่าว