posttoday

ปธ.กกต.ยันไม่ถูกครอบงำจากพรรคการเมือง

19 มกราคม 2557

"ศุภชัย" ยืนยัน กกต.เป็นกลางทางการเมือง ไม่มีพรรคใดครอบงำ ประเมินเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สงบแน่

"ศุภชัย" ยืนยัน กกต.เป็นกลางทางการเมือง ไม่มีพรรคใดครอบงำ ประเมินเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สงบแน่

เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายศุภชัย สมเจริญ  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงการถูกตั้งข้อสังเกตมีพรรคการเมืองครอบงำการทำงานของ กกต. ว่า ขอยืนยันว่าไม่มีใครมาครอบงำ กกต. ได้ เพราะกกต.ไม่ได้อยู่ข้างใดหรือฝ่ายใด กกต.ทำงานตามกระบวนการ เนื่องจากคุณสมบัติของ กกต. ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง ถ้าหากไม่เป็นกลางก็จะขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง กกต.

"หากฝ่ายการเมืองอยากจะทะเลาะกันก็เป็นเรื่องของเขา แต่สำหรับ กกต. เรามีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส และเป็นธรรม แต่ขอย้ำว่า กกต. ไม่มีเสียงแตกตามข่าวลือแน่นอน กกต.ทุกคนเป็นอิสระต่อกัน ไม่มีใครเป็นผู้บังคับบัญชาใคร แต่ทุกคนทำงานร่วมกันได้ บางครั้งความเห็นแตกต่างแต่ต้องถือมติส่วนใหญ่ เสียงข้างมากเป็นหลัก" นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กกต. ยกเลิกการทำหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีร่วมหารือแก้ปัญหาการเลือกตั้งแล้ว เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลชัดเจนว่าจะไม่ตอบรับเข้าร่วม โดยจากนี้ กกต. จะประชุมร่วมกันอีกครั้งจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่จากประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่า การเลือกตั้งจะไม่เรียบร้อยและมีอุปสรรคแน่นอน เห็นได้จากมีขบวนการขัดขวางการเลือกตั้งตลอดเวลา

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหา 28 เขตเลือกตั้งใน 8 จังหวัดภาคใต้ที่ยังไม่มีผู้สมัครลงเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง  กกต.อยู่ระหว่างรอความเห็นจากทีมกฎหมายของสำนักงาน กกต. อยู่ว่าจะใช้แนวทางใด เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งสส.ใน 28 เขตต้องเสียไป ส่วนกรณีที่กลุ่มกปปส.บุกปิดล้อมโรงพิมพ์คุรุสภา ถนนลาดพร้าว และทำลายบัตรเลือกตั้ง ได้รับรายงานแล้วแต่ยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจนว่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงใดและจะจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเสร็จทันตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่