posttoday

ชง5เสือกกต.แก้ปัญหาทำลายบัตรเลือกตั้ง

19 มกราคม 2557

เลขากกต. เตรียมเสนอปัญหาทำลายบัตรเลือกตั้งให้ กกต. ทั้ง 5 รับทราบ ยันไม่กระทบเลือกตั้งล่วงหน้า 26 ม.ค.นี้

เลขากกต. เตรียมเสนอปัญหาทำลายบัตรเลือกตั้งให้ กกต. ทั้ง 5 รับทราบ ยันไม่กระทบเลือกตั้งล่วงหน้า 26 ม.ค.นี้

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 มกราคมนี้ กกต.จะเข้าไปสำรวจความเสียหายโรงพิมพ์คุรุสภา ถนนลาดพร้าว ซึ่งเป็นสถานที่พิมพ์บัตรเลือกตั้ง ที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ได้บุกเข้าไปทำลายบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง พร้อมกับตัดน้ำตัดไฟ ล็อกกุญแจหยอดกาวไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไป เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา และจะรายงานผลให้ที่ประชุม กกต. รับทราบในวันเดียวกัน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

สำหรับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่ถูกทำลาย เป็นบัตรลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขให้ทันเวลาและเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนที่ถูกต้อง เพื่อความสุจริตของการเลือกตั้ง  ส่วนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะใช้ในวันที่ 26 มกราคมนี้ กกต.ได้จัดส่งไปยังทุกจังหวัดเรียบร้อยแล้ว ทำให้การจัดการเลือกตั้งยังคงดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม

นอกจากนี้ ในวันที่ 20 มกราคม สำนักงานกกต.จะหารือกับปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอบุคลากรและสถานที่เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการขอความร่วมมือให้จัดส่งบุคลากรเข้ามาเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)เนื่องจากขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องจำนวน กปน. ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อการจัดการเลือกตั้งได้

อย่างไรก็ตาม การหารือครั้งนี้ก็เป็นไปตามที่กฎหมาย มาตรา 20 แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ระบุให้ กกต. มีอำนาจเต็มที่ในการสั่งการต่อหน่วยงานราชการต่างๆ ให้สนับสนุนการเลือกตั้ง แต่ส่วนตัวเห็นว่าการพูดคุยในเชิงขอความร่วมมือจะได้ผลดีกว่าและทำให้การประสานงานราบรื่นยิ่งขึ้น