posttoday

"เสกสรร"นำทีมนักวิชาการตั้งกลุ่ม"2เอา 2ไม่เอา"

09 มกราคม 2557

"เสกสรร ประเสริฐกุล" หนุนเลือกตั้ง ร่วมทีดีอาร์ไอ และนักวิชาการ เปิดตัวกลุ่ม “2เอา 2ไม่เอา” พรุ่งนี้

"เสกสรร ประเสริฐกุล" หนุนเลือกตั้ง ร่วมทีดีอาร์ไอ และนักวิชาการ เปิดตัวกลุ่ม “2เอา 2ไม่เอา” พรุ่งนี้

นักวิชาการ นำโดย ศ.เสกสรร ประเสริฐกุล อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เลขาธิการมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด เตรียมแถลงเปิดตัวเครือข่าย “สองเอา สองไม่เอา” ในวันที่ 10 ม.ค. ที่ห้องประกอบ หุตะสิงห์ อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ทั้งนี้ มีองค์กรสนับสนุน อาทิ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) สมัชชาคนจน ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้, เวทีเสวนาประชาธิปไตยภาคใต้, มูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ, มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน, มวลมหาประชาคุย, ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ)

นายศรีสมภพ จิตภิรมย์ศรี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่า เครือข่าย 2 เอา 2 ไม่เอา มีจุดยืนตรงกันว่าต้องการสนับสนุนการเลือกตั้ง และต้องการคัดค้านการรัฐประหาร รวมถึงไม่เอาการเปลี่ยนแปลงจากอำนาจนอกระบบ โดยมีแนวร่วมทั้งจากเอ็นจีโอ นักวิชาการอาวุโสของทีดีอาร์ไอ รวมถึงนักวิชาการกลุ่มต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดในแวดวงวิชาการ

ด้านนายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า มีจุดยืนตรงกันกับ เครือข่าย 2 เอา 2 ไม่เอา หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการไม่เอาความรุนแรง และไม่เอาการรัฐประหาร รวมถึงสนับสนุนการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม อาจเห็นไม่ตรงกับผู้ที่เข้าร่วมบางคน เช่น บก.ลายจุด ที่เห็นว่าจะต้องเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้เท่านั้น เพราะโดยส่วนตัวคิดว่าการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. คงไม่เกิดประโยชน์อะไร หากยังเกิดขึ้นในสภาพแบบนี้ และควรจะต้องมีการปฏิรูปควบคู่ไปกับการเลือกตั้ง ส่วนจะให้เห็นด้วยกับแนวทาง กปปส. ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นการแต่งตั้งสภาประชาชน โดยคนกลุ่มเดียว ซึ่งจะสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมาอีก