posttoday

อัญมณีซัดการเมืองกระทบส่งออกทรุด

09 มกราคม 2557

ส่งออกตอกหน้า "ยิ่งลักษณ์" ทำทรุด 3 พันล้าน ประธานสมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า เผย ขาดทุนกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐจากผลกระทบทางการเมือง

ส่งออกตอกหน้า "ยิ่งลักษณ์" ทำทรุด 3 พันล้าน ประธานสมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า เผย ขาดทุนกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐจากผลกระทบทางการเมือง

เวลา 11.30 น.  วันที่ 9 ม.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสมชาย อรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังการหารือกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีถึงผลกระทบต่อภาคธุรกิจอัญมณีของไทย ซึ่งตอนนี้เกิดภาวะตกต่ำ ทั้งการส่งออก และการบริโภคภายในประเทศ จากปีที่ผ่านมาส่งออกได้ 13,100 เหรียญสหรัฐ ปีนี้ยอดการส่งออกจะหายไปกว่าอีก 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนกระตุ้นให้ผู้ซื้อต่างประเทศเข้ามาซื้ออัญมณี และดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ภาคธุรกิจอัญมณีของไทยตกต่ำมีผลมาจากเศรษฐกิจโลก และสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองของประเทศไทย ทำให้ต่างประเทศไม่สั่งอัญมณีจากประเทศไทย จึงต้องการให้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ตกลงกันด้วยดี แก้ไขปัญหาไปพร้อมกัน ทั้งนี้ ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้นภายในประเทศไทย ต้องการเห็นความสามัคคี ต้องการให้ทุกคนปรองดอง เพราะท้ายที่สุดผู้เสียหายคือประเทศไทย

สำหรับการจัดงานแบงค์กอก เจม แอนด์ จิวเวอรีแฟร์ ที่จะจัดในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 นี้ ได้ดำเนินการจัดมาแล้ว 53 ครั้ง ใช้เวลากว่า 30 ปี เป็นงานยิ่งใหญ่ระดับ 1 ใน 5 ของโลก ถ้าจัดงานดังกล่าวไม่ได้จะกระทบต่อผู้ซื้อในต่างประเทศ จึงต้องการให้ปัญหาทางการเมืองจบก่อนจะมีการจัดงานขึ้น เพราะถ้ายืดเยื้อไปถึงวันที่จัดงานจะสร้างความเสียหายจำนวนมาก โดยคณะจัดงานจะพยายามทำให้ดัที่สุด โดยจะไม่มีการยกเลิกการจัดงาน เพราะเป็นหน้าตาของอัญมณีประเทศไทย พร้อมกันนี้ประธานสมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่ากล่าวเรียกร้องไม่ให้มีการปฏิวัติเกิดขึ้น เพราะถ้าเกิดการปฏิวัติประเทศไทยจะถอยหลังไปอีก 10 ปี จึงขอให้เลิกเถอะ