posttoday

"เต้น"ปลุกคนต้านกปปส.เคลื่อนขบวนทั่วประเทศ13มค.

03 มกราคม 2557

นปช.ต้านกปปส.เคลื่อนขบวนทั่วประเทศ13มค. ยกเว้น กทม.-ปริมณฑล ประกาศไม่ต้องสวมเสื้อเเดง แสดงจุดยืนเลือกตั้ง-ต้านรัฐประหาร ระดมทีวีดาวเทียม 6 ช่องถ่ายทอดสด

นปช.ต้านกปปส.เคลื่อนขบวนทั่วประเทศ13มค. ยกเว้น กทม.-ปริมณฑล ประกาศไม่ต้องสวมเสื้อเเดง แสดงจุดยืนเลือกตั้ง-ต้านรัฐประหาร ระดมทีวีดาวเทียม 6 ช่องถ่ายทอดสด         

เวลา 13.00 น. วันที่ 3 ม.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมแถลงแนวทางการเคลื่อนไหวสนับสนุนให้เกิดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำ นปช.แถลงว่า ขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศทุกคนที่รู้สึกอึดอัดต่อแนวทางการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.ที่ประกาศแนวทางปิดเมืองในวันที่ 13 ม.ค.นี้ และขอแต่งตั้งรัฐบาลและสภาประชาชนมาบริหารจัดการประเทศเอง ซึ่งการกระทำของนายสุเทพไม่ต่างจากการทำรัฐประหาร  ดังนั้นขอให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวออกมาชุมนุมใหญ่ทุกจังหวัดทั่วประเทศในการเคลื่อนไหว "เปิดประเทศ เปิดตัวเจ้าของอำนาจประชาธิปไตย เปิดประตูสู่การเลือกตั้ง" โดยเป็นการเดินขบวนทุกจังหวัดยกเว้น กทม.และปริมณฑล จ.นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ  ทั้งนี้จะมีการนัดหมายออกมาเดินขบวนบนถนนใหญ่ในเวลา 09.00 น.เพื่อแสดงจุดยืนของคนที่มี 1 สิทธิ 1 เสียงเท่าเทียมกัน ต่อต้านการรัฐประหาร และเดินหน้าสู่การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ทั้งนี้ผู้ที่ชุมนุมไม่ต้องสวมเสื้อแดงออกมา เพราะไม่ใช่การเคลื่อนไหวในแนวทางของกลุ่ม นปช.แต่เป็นการเคลื่อนไหวขอประชาชนที่ต้องการสิทธิเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้จะเดินหน้าโดยสันติวิธี ไม่ต้องการความรุนแรง และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ส่วนในพื้นที่ภาคใต้นั้น ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดูความเหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยหากจะตัดสินใจเคลื่อนไหวในวันที่ 13 ม.ค.

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในวันที่ 13 ม.ค.หลังจากชุมนุมและเดินขบวนครั้งใหญ่แล้ว ขอให้ประชาชนกลับบ้าน และติดตามการตั้งเวทีปราศรัยใหญ่ใน 3 ภูมิภาค คือภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน โดยตลอดการชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าในหลายจังหวัด รวมถึงเวทีปราศรัยใหญ่ 3 ภูมิภาคนั้น ได้ประสานทีวีดาวเทียมจำนวน 6 ช่อง ให้ดำเนินการหมุนเวียนถ่ายทอดสดตลอดทั้งวัน นอกจากนั้นจะมีการส่งหนังสือชี้แจงแนวทางการเคลื่อนไหวไปยังสถานทูตทั่วโลก คณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ยกเว้น คณะกรรมการการเลือกตั้งและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของไทย เพื่อให้เข้าใจแนวทางการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการตั้งสภาประชาชน และสนับสนุนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้

“ที่ผ่านมา ไม่มีใครกล้าบังอาจท้าทายอำนาจของประชาชนทั้งประเทศขนาดนี้ ประชาชนทุกคนขอให้คิดว่าวันนี้ท่านจะลุกขึ้นสู้ หรือจะก้มหน้าให้นายสุเทพมาปล้นบ้านเมืองต่อไป ที่ไม่ต่างจากการทำรัฐประหาร วันที่ 13 ม.ค.นี้ ไม่ว่าท่านจะเป็นเสื้อแดงหรือไม่ ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด แต่อยากเรียกร้องให้ทุกคนออกมาต่อต้านรัฐประหารด้วยกัน เราจะเคลื่อนไหวยึดหลักสันติภาพเป็นสำคัญ ไม่ตัดน้ำ ตัดไฟ หรือยึดสถานที่ บ้านเรือนผู้ใด แต่เราจะจุดไฟประชาธิปไตยในหัวใจคนทุกคน” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ขอเรียกร้องไปยังสื่อมวลชนทุกแห่งว่าทาง นปช.ขอประกาศท้าดีเบตกับกลุ่ม กปปส.รวมถึงนักวิชาการที่รับใช้กลุ่ม กปปส.ทุกคนเพื่อให้มาถกเถียงดีเบตกัน เพื่อให้เห็นถึงแนวทางการต่อสู้ว่าวันที่ 13 ม.ค.นี้  ทางกลุ่มกปปส.เคลื่อนไหวต้องการอะไร และทางเราเคลื่อนไหว ต้องการอะไร อย่างไรก็ตามสำหรับแนวทางการเคลื่อนไหวในวันที่ 13 ม.ค.นั้น แม้ไม่มีการเคลื่อนไหวใน กทม.และปริมณฑล แต่หากคน กทม.และปริมณฑลสนใจสามารถเดินทางออกมาจากต่างจังหวัดเพื่อเข้าร่วมการเคลื่อนไหวได้

“เราขอประกาศว่าเราพร้อมแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เราจะเปิดประตูให้ทุกประเทศทั่วโลกเห็นว่า ประเทศของเราต้องการการเลือกตั้ง และต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะรัฐประหารโดยกำลังหรือโดยกำนัน และหากมีรัฐประหารเกิดขึ้น ขอบอกว่าท่านจะได้เจอยุทธการดอกไม้บานกลางกรุงและต่างจังหวัด เราจะมีการชุมนุมต่อต้านและจะไม่ยุติการชุมนุมเด็ดขาด” นายณัฐวุฒิกล่าว