posttoday

ทหารเบรกรัฐใช้พรก.ฉุกเฉินสกัดกปปส.ชัตดาวน์

02 มกราคม 2557

กองทัพ ไม่หนุนรัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน สกัด กปปส. ชัตดาวน์ กทม. ส่งทหารช่วยเสริมทีมตำรวจ

กองทัพ ไม่หนุนรัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน สกัด กปปส. ชัตดาวน์ กทม. ส่งทหารช่วยเสริมทีมตำรวจ

เวลา 10.00 น.วันที่ 2 ม.ค. 57  ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.ทหารสูงสุด ได้เชิญ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าประชุมหารือ เพื่อติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ประกาศเดินสายเชิญชวนประชาชนไปร่วมชุมนุม ระหว่างวันที่ 5-8 ม.ค.นี้ รวมถึงการชุมนุมใหญ่ชัตดาวน์กรุงเทพฯ ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ พร้อมได้เชิญ พล.ท. ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าชี้แจงข้อมูลด้านการข่าว และประเมินสถานการณ์ รวมถึงแนวทางการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) โดยใช้เวลาหารือ 3 ชั่วโมง

จากนั้น พล.ท.ภราดร เปิดเผยว่า  การหารือกับ ผบสส.ผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร. แล้ว ทางฝ่ายทหารเห็นว่ายังไม่จำเป็นใช้พรก.ฉุกเฉิน ใช้พรบ.มั่นคงต่อ ไปก่อน เพราะยังดูแลสถานการณ์ แต่ให้เข้มข้นมากขึ้น กำลังตำรวจยังเพียงพอ แต่จัดวางการใช้กำลังใหม่ โดยทหารจะมาช่วยเสริม

พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ได้แจ้งกับ ผบ.สส.ผบ.เหล่าทัพ ว่า ทางรัฐบาล และ สมช. พร้อมจะเสนอรัฐบาล ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ทันที หาก การชัตดาวน์ รุนแรงคุมไม่อยู่ และ ทำประชาชนเดือดร้อนซึ่งห่วงเกิดการปะทะ ระหว่าง  กปปส. กับ  ประชาชน ที่ไม่เห็นด้วยกับ การปิด กทม. และทำให้เดือดร้อน

พล.ท. ภราดร กล่าวว่า ตั้งแต่ 3 มค. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ ของ กองทัพ จะมีการประชุมราวมกับตำรวจ ในการวางแผน การใช้กำลัง  ร่วมกัน แผนต่างๆ รวมถึงแผนรองรีบ ในอนาคต. หาก ต้องประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน

แหล่งข่าว ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์  เป็นคนที่แสดงตวามเห็นมากที่สุด ในการไม่สนับสนุน การใช้พรก.ฉุกเฉิน. เพราะ ตำรวจดูแลได้ แต่วางกำลังไม่เหมาะสม จึงต้องมีการวางกำลัง แผนการดูแล ม็อบ ใหม่ โดยทางทหารจะช่วยวางแผน และขอรอดูสถานการ์ไปก่อน

แหล่งข่าว กล่าวว่า ทาง ตำรวจ และ สมช. เห็นว่า หาก ใช้ พรบ.มั่นคง ที่ประกาศ ถึงวันที่ 1 มีค. นั้น ทางทหาร ควรมีบทบาทมากกว่าที่เป็นอยู่ คือ ออกมา ทำงานกับตำรวจเลย ทำงานควบคู่กัน ไม่ใช่ให้แต่ตำรวจ ออกหน้า

ดังนั้น จึงตกลงให้ ทาง กองทัพ ส่งนายทหารฝ่ายเสนาธิการ  ประชุมร่วมกับตำรวจ ในการวางแผน การใช้กำลัง  ร่วมกัน แผนต่างๆ รวมถึงแผนรองรีบ ในอนาคต. หาก ต้องประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ด้วย ตั้งแต่ 3 มค, และ ตร. ทหาร จะออกทำงานด่วยกัน ในการดูแลความสงบเรียบร้อย

มีรายงานด้วยว่า ที่ประชุมห่วงว่า การชัตดาวน์กทม.อาจทำให้เกิดการปะทะ ของ กลุ่มกปปส. กับ ชาวบ้าน ในชุมชน หรือ ประชาชน ที่ไม่เห็นด้วยกับ การปิด กทม. และทำให้เดือดร้อน โดยเฉพาะ คนใช้รถใช้ถนน และมองว่า การทำเช่นนี้อาจทำให้ ฝ่าย กปปส. เสียมวลชน เพราะทำให้คนเดือดร้อนในกว้าง และเป็นเวลานาน