posttoday

"ชัชชาติ"ลั่นไม่เห็นด้วยกปปส.ปิดเมือง

31 ธันวาคม 2556

ชัชชาติโพสต์เฟซบุ๊กไม่เห็นด้วยกปปส.ประกาศปิดเมือง ถามจุดยืนผู้ว่าฯกทม.คืออะไรเพราะต้องทำงานร่วมกัน

ชัชชาติโพสต์เฟซบุ๊กไม่เห็นด้วยกปปส.ประกาศปิดเมือง ถามจุดยืนผู้ว่าฯกทม.คืออะไรเพราะต้องทำงานร่วมกัน

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการรมว.คมนาคม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า การจราจรในกรุงเทพมหานครนั้น ดูแลโดยสามหน่วยงานหลักครับ

คมนาคม ดูแลถนนสายหลัก เช่น วิภาวดี แจ้งวัฒนะ งามวงศ์วาน ทางด่วน รถเมล์ รถใต้ดิน เรือ และท่าอากาศยาน

กทม. ดูแลถนนส่วนใหญ่ ตรอก ซอกซอย ทางเท้า รถไฟฟ้า BTS

ตำรวจจราจร ดูแลการจัดและควบคุมจราจร สัญญานไฟ

ปัจจุบัน กทม. มีประชากรประมาณ 7 ล้านคน รวมปริมณฑลเป็น 13 ล้านคน มีการจ้างงาน ประมาณ 3.5 ล้านตำแหน่ง มีนักเรียน นักศึกษาทั้งหมด ประมาณ 1.8 ล้านคน

คนเหล่านี้ คือคนที่ต้องเดินทางใน กทม. ในแต่ละวัน เพื่ิอไปทำงาน ทำธุระ เรียนหนังสืิอ รวมทั้งหมดประมาณวันละ 17 ล้านเที่ยว

การที่ กปปส. ประกาศจะปิดกรุงเทพหลังปีใหม่ เป็นเวลา 10-20 วันนั้น อาจไม่มีผลกระทบมากนักกับคนที่ไม่ต้องทำงาน ผู้บริหารระดับสูง เจ้าของกิจการที่ไม่เคยต้องตอกบัตรเข้างาน คนที่มีคอนโดในเมือง ตามแนวรถไฟฟ้าที่ใช้รถไฟฟ้าไปทำงานได้

แต่สำหรับคนส่วนใหญ่ ประชาชนทั่วไป พนักงาน ลูกจ้าง คนขับแท็กซี่ สามล้อ นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องตื่นแต่เช้า ฝ่ารถติดเข้าเมืองไปทำงาน เย็นต้องรีบกลับบ้าน ทำกับข้าวให้ลูก ทำการบ้าน มีเวลาอยู่กับครอบครัวบ้าง แล้วก็ต้องรีบนอน เพื่อมาลุยต่อในวันรุ่งขึ้น คงจะได้รับความเดือดร้อน จากการปิดกรุงเทพมากทีเดียว และคนส่วนใหญ่นี้ก็คงไม่สามารถจะหนีความวุ่นวายนี้ไปอยู่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศชั่วคราวตามคำแนะนำของ กปปส. ได้

รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 34 ระบุชัดเจนว่า บุคคลมีเสรีภาพในการเดินทาง การจำกัดเสรีภาพนี้จะกระทำมิได้ยกเว้นอาศัยอำนาจตามกฎหมายเท่านั้น

ผมในฐานะผู้รับผิดชอบด้านการคมนาคม ไม่เห็นด้วยกับการเอาความเดือดร้อนในการเดินทางของประชาชนมาเป็นตัวประกัน หรือชนวน ที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย ครับ การปฏิรูปประเทศนั้น ถ้าเริ่มด้วยการละเมิดสิทธิ์ของคนอื่น ก็คงไปต่อยากครับ

สุดท้ายคงฝากเรียนถามท่าน ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าจุดยืนของท่านในฐานะพ่อเมืองกับเรื่องที่จะมีการปิด กทม. นี้คืออะไร เพราะผมกับท่าน และ ตำรวจจราจร มีหน้าที่ที่ต้องทำงานร่วมกัน ในการดูแลความสะดวก ปลอดภัยในการเดินทาง ของพี่น้องประชาชนชาว กทม.ครับ