posttoday

สมชัยถกตัวแทนรัฐบาลหาทางออกการเมือง

29 ธันวาคม 2556

"สมชัย"นัดหารือกับ3ตัวแทนรัฐบาล เพื่อหาทางออกคลี่คลายสถานการณ์การเมือง พร้อมประสานคุยกับ กปปส. 30ธ.ค

"สมชัย"นัดหารือกับ3ตัวแทนรัฐบาล เพื่อหาทางออกคลี่คลายสถานการณ์การเมือง พร้อมประสานคุยกับ กปปส. 30ธ.ค

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ในวันนี้ จะพูดคุยกับตัวแทนระดับสูงของรัฐบาลจำนวน 3 คนเพื่อหาทางออกสถานการณ์การเมือง แต่ไม่สามารถบอกเวลาและสถานที่ได้ และในวันที่ 30 ธ.ค.จะไปพูดคุยกับกปปส. แต่ขณะนี้ยังไม่มีการนัดหมาย

สำหรับประเด็นในการพูดคุย กกต.จะชี้ให้เห็นว่ามีความกังวลต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้ หากเดินหน้าเลือกตั้งแล้วไม่มีความพยายามดำเนินการใด ๆ ซึ่งไม่ได้หมายถึงการเลื่อนการเลือกตั้ง แต่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้จะให้เห็นภาพว่าจะเกิดอะไรขึ้นก่อนวันที่ 2 ก.พ.2557 และหลังจากนั้นจะก่อให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ ทั้งต่อการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และประเทศไทยอย่างไร เป็นการแลกเปลี่ยนกัน หากภาพนี้เป็นภาพที่ดี ก็ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าเกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง เกิดความหายนะ รัฐบาลคิดว่าทางออกที่จะแก้ไขปัญหาคืออะไร

"ทางออกต้องไม่ใช่การชนะฝ่ายเดียว ถ้าหากวิธีที่คุยกับตัวแทนรัฐบาลแล้วพอเป็นไปได้ ก็จะนำไปพูดคุยกับ กปปส. ซึ่งอาจจะรับหรือไม่รับก็ได้ การพูดคุยครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิส่วนบุคคล ที่ผมได้แจ้งไว้แล้วว่าไม่ผูกพันกับ กกต.และได้บอกล่วงหน้าว่าจะไปก็ปลอดภัยหากเห็นเรานั่งกินข้าวกันจะได้เห็นว่าไม่ได้เป็นไปเจรจารับทรัพย์กัน"นายสมชัยกล่าว

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ที่เริ่มจากฝ่ายรัฐบาลก่อนจะได้ข้อเสนอที่อาจจะไม่เคยเสนอต่อสังคมมาก่อน แต่ส่วนตัวจะไม่เปิดเผยข้อเสนอในการพูดคุยจนกว่าจะได้ไปพูดคุยกับ กปปส.