posttoday

กปปส.จวกศอ.รส.แถลงสร้างความเกลียดชัง

28 ธันวาคม 2556

กปปส.อัดศอ.รส.แถลงใส่ร้ายประชาชนสร้างความเกลียดชังให้เกิดในสังคม จี้รัฐแจงชุดดำในกระทรวงแรงงาน

กปปส.อัดศอ.รส.แถลงใส่ร้ายประชาชนสร้างความเกลียดชังให้เกิดในสังคม จี้รัฐแจงชุดดำในกระทรวงแรงงาน

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ออกแถลงการณ์กล่าวหากลุ่มผู้ชุมนุมพยายามขัดขวางการทำหน้าที่ของพยาบาลในการนำตัวผู้บาดเจ็บขึ้นนเฮลิคอปเตอร์ไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือว่าไม่เป็นความจริง อีกทั้ง ยังเป็นการใส่ร้ายประชาชนน่าเกลียดที่สุด เพราะจากการประเมินสถานการณ์ไม่มีความเป็นไปได้ที่ประชาชนจะสามารถขัดขว้างการปฏิบัติหน้าที่พยาบาลในการนำตัวผู้บาดเจ็บขึ้นเฮลิคอปเตอร์

อย่างไรก็ดี หากดูจากแผนที่บริเวณที่ตั้งศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เฮลิคอปเตอร์ได้จอดอยู่ในสนามฟุตบอลภายในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมอยู่ จึงไม่มีผู้ชุมนุมสามารถเข้าไปได้ ที่สำคัญถ้าผู้ชมนุมขัดขวางจริง จากภาพที่ปรากฏในสื่อที่ตำรวจสามารถจับตัวผู้ชุมนุมและซ้อมก่อนพาขึ้นเฮลิคอปเตอร์โดยไม่มีใครขวาง ถือเป็นข้อมูลที่ขัดกันมาก

"แถลงการณ์ดังกล่าวที่ออกมา เพื่อหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์กรณีชายใส่ชุดคล้ายตำรวจมาขัดขวางการทำหน้าที่ของอาสาพยาบาล และมีการยิงจนได้รับบาดเจ็บ จึงขอประนามการทำงานของศอ.รส.ที่กล่าวหาโดยไร้หลักฐานไม่เป็นความจริง"นายเอกนัฏ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีกระบวนการสร้างสถานการณ์สร้างความเกลียดชังระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อย โดยพบข้อพิรุธ 2 ข้อ

1.การปรากฏตัวชายชุดดำบนตีกกระทรวงแรงงาน ซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่ ศอ.รส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว เพราะผลการชันสูตรพลิกศพ ด.ต.ณรงค์ ปิติสิทธิ์ ผู้บังคับงานหมู่จราจร สน.ตลาดพลู ถูกกระสุนยิงลักษณะจากบนลงล่าง และถ้าดูจากแผนที่ชัดเจนว่ากระสุนน่าจะมจากกระทรวงแรงงาน

2.แฟลตดินแดงตํ่าและไกลมาก มีสายไฟและต้นไม้บังวิถีกระสุน ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะยิงมาจากแฟลตดินแดง ดังนั้น อยากเรียกร้องให้พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) รวมถึงร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว และถ้ายังไม่มีเจ้าหน้าที่ สตช. ศอ.รส. ชี้แจงเรื่องนี้ ถือว่าจำนนต่อหลักฐานและมีส่วนร่วมกับกระบวนการนี้

ส่วนเหตุคนร้ายลอบยิงการ์ดเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ ด้วยอาวุธเอ็ม 16 นั้น อยากตั้งข้องสังเกตว่า ท่ามกลางด่านตำรวจที่ตั้งอยู่รอบกรุงเทพมหานคร แต่ทำไมปล่อยให่ผู้ร้ายนำอาวุธมายิงกลุ่มผู้ชมุนุมได้ และไม่ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ.ผู้ใหญ่รู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่ ทั้งหมด เชื่อว่ามีความยพายามสร้างสถานการณ์ไปสู่เหตุรุนแรงความแตกแยกระหว่างประชาชนและตำรวจ จึงอยากให้สตช. ศอรส. และโดยเฉพาะนายกฯ ออกมาชี้แจงต่อสังคม ไม่เช่นนั้น สังคมจะมองเป็นจำเลย และอยู่เบื้องหลังสร้างความแตกแยก ทั้งนี้ กปปส. จะดูแลประชาชนที่ถูกทำร้ายและเสียชีวิต ด้วยการตั้งกองทุนเพื่อระดมเงินช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุปะทะ ซึ่งผู้เสียชีวิจจะได้รับเงินช่วยเหลือ 1 ล้านบาท รวมถึงด.ต.ณรงค์ ด้วย และกปปส.จะตั้งด่านตรวจเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรง