posttoday

สื่อพบกปปส.เสนอทางแก้ไขถูกคุกคาม

23 ธันวาคม 2556

กลุ่มวิชาชีพสื่อสารมวลชน 4 องค์กรพบสุเทพเสนอทางแก้ปัญหาการคุกคามสื่อ

กลุ่มวิชาชีพสื่อสารมวลชน 4 องค์กรพบสุเทพเสนอทางแก้ปัญหาการคุกคามสื่อ
 
เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. เวลา 11.00น. กลุ่มวิชาชีพสื่อสารมวลชน 4 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรศัพท์ไทย เข้าพบนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกปปส. เพื่อหารือกรณีที่เกิดเหตุล้อมสื่อมวลชนและข่มขู่ขณะที่มีการถ่ายทอดและรายงานข่าวการชุมนุมเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยในการหารือ ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า กปปส.จะมีผู้ประสานงานกับสื่อมวลชนที่อยู่ในพื้นที่รายงานข่าวโดยตรง เมื่อเกิดเหตุวุ่นวายจะมีอำนาจตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาทันที

นอกจากนี้ กปปส.จะจัดพื้นที่จอดรถให้กับรถถ่ายทอดสดของสถานีข่าวต่างๆ เพื่อให้อยู่ร่วมกันพร้อมกับมีการ์ดดูแลขณะรายงานเพื่อป้องกันมวลชนที่เห็นต่างอาจจะไม่พอใจ และเป็นการตัดปัญหาการคุกคามสื่อจากผู้ที่ไม่เข้าใจ รวมถึงขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนที่ลงพื้นที่รายงานข่าวให้ติดปลอกแขนสีเขียวสัญลักษณ์สื่อสารมวลชน รวมถึงติดบัตรแสดงตนว่าเป็นผู้สื่ข่าวขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วย

หลังการเสร็จสิ้นการหารือ ตัวแทนองค์กรสื่อฯ ได้เข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. เพื่อพูดคุยถึงกรณีการดูแลความปลอดภัยให้กับนักข่าวไม่ให้เกิดการคุกคาม
โดยนายสุเทพ ได้รับเรื่องปัญหาต่างๆพร้อมกับข้อเสนอการแก้ไข และจะดำเนินการจัดโซนพื้นที่เพื่อให้รายงานสำหรับสื่อโทรทัศน์ให้ได้ภายในเย็นวันนี้

 

สื่อพบกปปส.เสนอทางแก้ไขถูกคุกคาม