posttoday

กกต.พร้อมเลือกตั้ง90%-กปปส.ดอดดูพื้นที่

21 ธันวาคม 2556

เลขา กกต. เผย พร้อมรับสมัครรับเลือกตั้ง แล้ว 90 % เชื่อไร้รุนแรง เตรียมสถานที่สำรอง10แห่ง ขณะที่แกนนำ กปปส.ดอดดูพื้นที่

เลขา กกต. เผย พร้อมรับสมัครรับเลือกตั้ง แล้ว 90 % เชื่อไร้รุนแรง เตรียมสถานที่สำรอง10แห่ง  ขณะที่แกนนำ กปปส.ดอดดูพื้นที่

เวลา 15.00 น.วันที่ 21 ธ.ค.  ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นายภุชงค์ นุตราวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมและการซักซ้อมในการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 23 ธันวาคม -27 ธันวาคม 2556  ว่า ขณะนี้กกต.มีความพร้อมในการเปิดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากกทม. หน่วยงานต่างๆ และสื่อมวลชน  โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการซักซ้อมเกี่ยวกับขั้นตอนในการตรวจสอบเอกสารและข้อห้ามที่ควรจะละเว้นในวันที่เปิดรับสมัครตั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมาแล้ว ขณะเดียวกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกกต.ก็ได้เชิญผู้แทนพรรคการเมืองที่จดทะเบียนตั้งพรรคการเมือง จำนวน 70 พรรคมาร่วมประชุมซักซ้อม โดยจากการสอบถามผู้แทนของพรรค และเลขาธิการพรรคที่เข้าร่วมประชุมว่ามีพรรคใดประสงค์จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแบบไม่เป็นทางการบ้าง  ปรากฏว่ามีผู้แทนจำนวน 45 พรรคพร้อมลงรับสมัครเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

นายภุชงค์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าแม้ กกต.ทั้ง 5 คน จะมาทำงานได้แค่เพียง 1 สัปดาห์ แต่ทุกคนก็ตั้งใจจริง โดยร้องขอไปยังประชาชนกลุ่มต่างๆ กลุ่มกปปส.และองค์กรทุกองค์กร สามารถมาจดทะเบียนเพื่อตรวจสอบการเลือกตั้งได้ ทั้งนี้เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความตื่นตัวมาก คนที่จะทำการทุจริตคงจะเป็นไปได้ยาก เพราะซื้อเสียงในปัจจุบันอาจจะน้อยลง ส่วนในเรื่องการสืบสวนและการป้องปราม กกต.ได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว

เชื่อรับสมัครวันแรกไร้รุนแรงอุบสถานที่สำรอง10 แห่ง 

เมื่อถามว่าพรรคการเมืองบางพรรคยังกังวลในเรื่องความปลอดภัยในวันเปิดรับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทางกกต.มีการเตรียมพร้อมอย่างไร  นายภุชงค์ กล่าวว่า กกต.ประสานขอให้ทางสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มาอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร และความปลอดภัย ส่วนตัวยังเชื่อว่าวันที่ 23 ธันวาคม  คงไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง เพราะทางกลุ่มกปปส.ก็เคลื่อนไหวอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายไม่ได้สร้างความเสียหายหรือสร้างความเดือดร้อนให้ใคร โดยกกต.ก็จะทำหน้าที่ตามกฎหมายหากมีการปิดล้อมจริงก็ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการขอกำลังจากทหารอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) บอตคอยไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งจะกระทบกับการรับสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้หรือไม่ นายภุชงค์ กล่าวว่า  พรรคการเมืองเป็นส่วนสำคัญใน ระบอบประชาธิปไตย ทุกพรรคมีความสำคัญเท่าเทียมกัน เพราะสามารถสะท้อนความต้องการ สะท้อนความเห็นของประชาชนได้ว่า ชอบพรรคที่มีนโยบายแบบใด มีผลงานแบบใด และตัวบุคคลเป็นอย่างไร ซึ่งประชาชนก็จะเป็นผู้เลือกเอง ส่วนจะมีผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งหรือบัญชีรายชื่อเข้ารับสมัครหรือไม่ก็คงต้องรอดูอีกครั้ง แต่ขณะนี้มีพรรคที่ได้จดทะเบียนอยู่ 70 พรรค และมีความพร้อมทางกฎหมายที่สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม  การบอตคอตของพรรคประชาธิปัตย์ ก็คงไม่ส่งผลกระทบอะไร โดยกกต.ก็ต้องทำตามหน้าที่ และพรรคใดที่มีความพร้อมประสงค์จะสมัครเลือกตั้งก็ลงสมัครได้ ส่วนจะมีการฉีกบัตรหรือไม่ก็เป็นเหตุการณ์ในอนาคต แต่ก็อยากให้การสมัครเลือกตั้งในช่วงวันที่ 23 -27 ธันวาคม 2556 และช่วงวันที่ 28 ธันวาคม -1 มกราคม 2557 ผ่านพ้นไปด้วยดี โดยยังมีเวลาเหลือให้แต่ละฝ่ายได้พูดคุยกันอีก  1 เดือน ก็เชื่อว่าหลังการพูดคุยของแต่ละกลุ่มก็น่าจะทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น

เมื่อถามถึง สถานที่สำรอง 10 แห่ง ที่เตรียมไว้หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถเปิดรับสมัครการเลือกตั้งได้นั้น สามารถเปิดเผยได้หรือไม่ นายภุชงค์ กล่าวว่า สถานที่การรับสมัครของกกต. เป็นไปตามกฎหมาย โดย กกต.ต้องมีมติและต้องประกาศราชกิจจานุเบกษาก่อน หากมีเหตุเกิดขึ้น มีสิ่งที่เราไม่สามารถดำเนินการได้ ก็ต้องแก้ไขปัญหาไปก่อน ต้องเป็นมติของกกต. จากนั้นจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษา แล้วจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

 “สมชัย” เสนอใช้ผ้าปิดตาจับสลากหมายเลข หวั่นอุปกรณ์ไม่โปร่งใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซักซ้อมการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งในครั้งนี้ได้มีนาย สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง นายประวิช รัตนเพียร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการการมีส่วนร่วม พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานกกต. เดินทางมาตรวจเยี่ยมความพร้อมสถานที่รับสมัครที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ธันวาคม นี้ด้วย

โดยนายสมชัยกล่าวว่า ภาพรวมของสถานที่เปิดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ในขณะนี้ถือว่ามีความพร้อมในระดับหนึ่ง ซึ่งจากการตรวจสถานทึ่มองว่าอยากให้มีการใช้ผ้าปิดตาแก่ผู้จับสลากหมายเลขที่ใช้ในการหาเสียงการเลือกตั้งของพรรคด้วย เนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆ นั้น อาจมีตำหนิ อันจะนำไปสู่ความไม่โปร่งใสได้

 แกนนำกปปส.โผล่ร่วมสังเกตการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการการวางระบบติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อเตรียมความพร้อมอยู่นั้น ปรากฎว่านายพุทธิพงษ์ ปุณกัณต์ และนายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะแกนนำ กปปส. ได้เดินทางมายังอาคารกีฬาเวสน์ 2 ด้วย แต่ไม่ตอบว่าจะมาร่วมสังเกตการณ์ ในวันเปิดรับสมัครด้วยหรือไม่