posttoday

"สนธิ"เสนอเลื่อนเลือกตั้ง-กปปส.ยันต้องปฏิรูปก่อน

21 ธันวาคม 2556

ภูมิใจไทยจัดเวทีพรรคการเมืองเสนอความเห็นต่อการเลือกตั้ง "พล.อ.สนธิ"เสนอเลื่อนเลือกตั้ง แกนนำกปปส.ยันต้องปฏิรูปก่อน

ภูมิใจไทยจัดเวทีพรรคการเมืองเสนอความเห็นต่อการเลือกตั้ง "พล.อ.สนธิ"เสนอเลื่อนเลือกตั้ง แกนนำกปปส.ยันต้องปฏิรูปก่อน

วันที่ 21 ธ.ค. เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมเดอะสุโกศล ถนนศรีอยุธยา  นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เป็นเจ้าภาพการหารือระหว่างพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต่างๆ เพื่อหาทางออกประเทศ  โดยมีตัวแทนจากพรรค19พรรค และมีผู้ที่ร่วมงานดังกล่าว ประกอบด้วย พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ  นายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มกปปส. นายวัฒนา เมืองสุข ตัวแทนพรรคเพื่อไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรีตัวแทนพรรคภูมิใจไทย
             
นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากที่มีการยุบสภาผู้แทนราษฎรเป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชน ตามปกติก็ย่อมมีการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากการเลือกตั้งไปแล้ว ต้องมีกติกาที่ทุกฝ่ายยอมรับเพื่อไม่ให้มีปัญหา พวกตนในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองเชื่อมั่นว่าเมื่อประชาชนตัดสินใจอย่างไรท่ามกลางความขัดแย้ง ควรจะทำให้การตัดสินใจของประชาชนเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบสุขและความสามัคคี  สำหรับการจัดงานในวันนี้(21 ธ.ค.) เราต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และการที่พรรคต่างๆมาร่วมงานนี้ก็เพราะอยากเห็นบ้านเมืองเดินไปได้ ซึ่งจะรวบรวมความเห็นที่เสนอในเวทีนี้ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป
              
ด้านพล.อ.สนธิ กล่าวว่า กระบวนการประชาธิปไตยหนีไม่พ้นเรื่องของการเลือกตั้ง และได้มีพระราชกฤษฎีกาที่กำหนดเรื่องวันเลือกตั้งออกมาแล้ว  แต่วันนี้เกิดวิกฤตขึ้นมาอย่างที่เห็นว่ามีความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างภาคประชาชนแต่ละกลุ่ม เมื่อมีการยุบสภาฯ ก็ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ตามวิถีทางประชาธิปไตย แต่ก็มีประชาชนอีกส่วนเห็นว่าการเลือกตั้งอาจจะไม่มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และการปกครองประชาธิปไตยยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร 
 
พล.อ.สนธิ กล่าวว่า  พรรคมาตุภูมิพร้อมลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ และไม่รู้ว่าถ้าในวันรับสมัคร เราไม่สามารถไปสมัครกันได้แล้วจะเป็นอย่างไร  อย่างไรก็ตาม พรรคมาตุภูมิคิดว่าต้องมีการเลือกตั้ง และถึงเวลาที่ต้องมีการปฏิรูปเช่นกัน เพราะประเทศไทยมีการปกครองประชาธิปไตยมาแล้ว 80 กว่าปี ย่อมมีอะไรที่เก่าหรือต้องปรับเปลี่ยนกันบ้าง สำหรับการปฏิรูปนั้นควรต้องทำโดยภาคประชาชนอย่างแท้จริง ภาคการเมืองไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนอะไรจะมาก่อนหรือหลัง เราก็ยังไม่ทราบจริง ตนจึงต้องขอพูดแบบกั๊กๆอย่างนี้
 
จากนั้น นายวิบูลย์ แสงกาญจนวนิช ตัวแทนพรรคพลังคนกีฬา กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองมีหัวใจเดียวกันที่ต้องการให้บ้านเมืองสงบ และแม้พรรคเล็กๆต้องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่วันที่ 23 ธ.ค.นี้ พรรคพลังคนกีฬายังไม่กล้าส่งผู้สมัครของพรรคไปลงสมัครรับเลือกตั้งที่ศูนย์เยาวชนกีฬากรุงเทพมหานคร ไทย – ญี่ปุ่น ดินแดง เพราะไม่ทราบว่าจะมีความปลอดภัยหรือไม่
 
ขณะที่ นายนพดล ฤทธิเดช หัวหน้าพรรคชาติสามัคคี กล่าวว่า ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ พรรคชาติสามัคคีมีหน้าที่ทำกิจกรรมทางการเมืองตามกฎหมายทางการเมือง โดยเราจะส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งระบบบัญชีรายชื่อ และระบบเขตเลือกตั้ง แม้จะมีอุปสรรคอย่าไร เราก็จะไป

ด้านนายถาวร กล่าวว่า เชื่อว่าการจัดการเลือกตั้งนั้นจะมีปัญหาเพราะประชาชนจะยอมรับรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ ยืนยันว่ากปปส.ไม่ปฏิเสธการเลือกตั้ง แต่อยากให้มีกระบวนการปฏิรูปประเทศก่อน ซึ่งแกนนำกปปส.ทุกคนไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง อย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็ประกาศชัดว่าจะไม่เล่นการเมืองแล้ว ซึ่งตนก็กำลังพิจารณาอยู่เช่นกันว่าจากนี้ไปจะกลับมาเล่นการเมืองต่อหรือไม่
 
นายวัฒนา กล่าว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศเพราะเชื่อว่าเป็นทางออกเดียว แต่เห็นว่าพรรคการเมืองควรที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกาที่ออกมานายทรงศักดิ์ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้มีความวิกฤต ไม่ใช่การเลือกตั้งในสถานการณ์ปกติ พรรคการเมืองที่บอกว่าพร้อมเลือกตั้งอย่าโกหกตัวเองเลย ในใจทุกคนตอนนี้ก็ยังสงสัยว่าในวันที่ 2 กพ.จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงหรือไม่ วันนี้เหมือนไฟกำลังไหม้บ้านถามว่าเราจะให้ไฟไหม้บ้านให้หมดแล้วสร้างใหม่ หรือว่าจะดับไฟก่อนแล้วซ่อมแซม
 
อย่างไรก็ตาม พล.อ.สนธิ ได้เสนอทางออกในช่วงท้ายว่า ฝากนายวัฒนาไปยังแกนนำรัฐบาลว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้มีการเลืีอนการเลือกตั้งออกไปและใข้ช่วงเวลานี้ปฏิรูปประเทศ โดยที่รัฐบาลชุดนี้ยังคงรักษาการอยู่ ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายวิน-วิน และมีทางออกร่วมกัน