posttoday

ปชป.บุกเพื่อไทยจี้เลื่อนเลือกตั้ง

20 ธันวาคม 2556

‘องอาจ’นำทีมปชป.บุกเพื่อไทยจี้เลื่อนเลือกตั้ง ‘พร้อมพงศ์’ ปัดข้อเสนอยันขัดรัฐธรรมนูญ ‘โกตี๋’ ตะโกนไล่ ปชป.อ้างรักสถาบันเเต่ไม่เคารพ พรฎ.โปรดเกล้าฯ

‘องอาจ’นำทีมปชป.บุกเพื่อไทยจี้เลื่อนเลือกตั้ง ‘พร้อมพงศ์’ ปัดข้อเสนอยันขัดรัฐธรรมนูญ ‘โกตี๋’ ตะโกนไล่ ปชป.อ้างรักสถาบันเเต่ไม่เคารพ พรฎ.โปรดเกล้าฯ  

เวลา 14.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผู้อำนวยการพรรค ปชป.นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต สส.ปชป.นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎิ์ อดีต สส.ปชป.และนายชวนนท์ โกมาลย์สุต โฆษกพรรค ปชป.เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อยื่นหนังสือถึงนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรเพื่อไทย โดยขอให้มีการหารือระหว่างพรรคการเมือง เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อนายองอาจมาถึงพรรคเพื่อไทย ทางพรรคเพื่อไทยได้ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นผู้รับหนังสือเเทน ซึ่งนายองอาจได้ถามหาผู้ที่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ รปภ. เเต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตอบได้เเละขอสอบถามผู้บังคับบัญชา โดยสมาชิก ปชป.ใช้เวลารอประมาณ 10 นาทีก่อนที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จะลงมาเป็นตัวแทนรับหนังสือด้วยตนเอง          

ทั้งนี้นายองอาจ  ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันยังเกิดความขัดแย้ง และการเลือกตั้งไม่สามารถหาทางออกให้แก่ประเทศได้ในขณะนี้ แต่การเลือกตั้งจะยิ่งกลายเป็นเงื่อนไขให้ไม่มีการพูดคุยกัน อีกทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังได้แถลงเเนะนำให้เลื่อนการเลือกตั้งหากพรรคการเมืองหันหน้าคุยกันได้ ดังนั้นพรรค ปชป.จึงขอความร่วมมือจากทุกพรรค รวมถึงพรรคเพื่อไทย ให้เลื่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ออกไป  เพื่อหาทางออกเพื่อประเทศ      

ขณะที่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ทางพรรคพร้อมนำข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมพรรค แต่ยืนยันว่าเท่าที่มีการประชุมกันระหว่างฝ่ายกฎหมายพรรค เเละฟังความเห็นของนักวิชการหลายราย ยืนยันตรงกันว่าไม่มีกฎหมายมาตราใดเปิดช่องให้สามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้  โดยเฉพาะมาตรา 108 ของรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าต้องกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ภายใน 45-60 วัน นับตั้งแต่วันยุบสภา อีกทั้ง กกต.เอง ก็ต้องทำหน้าที่ตามกฎหมายดำเนินการให้เกิดการเลือกตั้งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าพรรคเคารพเสียงของประชาชนและพรรคการเมืองทุกพรรค แต่อยากขอความเห็นใจว่าพรรคไม่สามารถเลื่อนได้ เพราะจะเป็นการทำผิดกฎหมายและสร้างบรรทัดฐานที่ผิดว่าหากต่อไปนี้ใครออกมาชุมนุมก็สามารถฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญได้

อย่างไรก็ตามจึงอยากขอให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. โดยอาจมีการลงสัตยาบันร่วมกันว่าจะมีการปฏิรูปในด้านใดบ้าง และให้สภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านการเลือกตั้งนำแนวทางนั้นไปปฏิบัติหลังจากได้ผลเลือกตั้งแล้ว ซึ่งทั้งประเทศไม่มีใครทราบว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร พร้อมทั้งขอฝากไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะประชุมวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ให้ร่วมกันช่วยหาทางออกให้ประเทศ

นายองอาจ  กล่าวว่า ถือเป็นดุลยพินิจของพรรคเพื่อไทย แต่พรรค ปชป.เห็นว่าสถานการณ์การเมืองปัจจุบันมีความขัดแย้ง การเลือกตั้งจึงไม่ถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะหากสถานการณ์เป็นปกติ พรรค ปชป.ก็พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าถือว่าเป็นความล้มเหลวหรือไม่ในการยื่นข้อเสนอเลื่อนเารเลือกตั้งต่อพรรคเพื่อไทย นายองอาจ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังมีเวลาทบทวนข้อเสนอของ ปชป.แต่เห็นว่าการนำข้อเสนอของต่างพรรคจะเป็นทางออกที่ดีกว่าการนั่งคุยกันเองภายในพรรค อย่างไรก็ตามเห็นว่าการที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่าตามพระราชกฤษฎีกาแล้ว ไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ ส่วนตัวมองว่ากฎหมายเขียนมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาของประเทศมากกว่าไปเจอทางตัน ดังนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกันหาทางออก ซึ่งเชื่อว่าจะมีการพูดคุยกันในเร็วๆ นี้ ส่วนข้อเสนอการเลือกตั้งจะให้เลื่อนออกไปนานแค่ไหน ไม่สามารถกำหนดได้ ขึ้นอยู่กับการพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองหลังจากนี้

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่นายองอาจและตัวแทนพรรค ปชป.ให้สัมภาษณ์นอกที่ทำการพรรค ระหว่างนั้นนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำสถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดง ได้ตะโกนขับไล่สมาชิกจาก ปชป.ว่า พรรคปชป.อ้างว่าเคารพสถาบัน แต่เหตุใดไม่ยอมรับพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ที่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมา พร้อมด่าว่าสมาชิกปชป.ที่เคยปราศรัยโจมตีนายกรัฐมนตรี ก่อนที่สมาชิก ปชป.จะเดินทางกลับพรรค