posttoday

จบแต่ไม่สงบ?

05 พฤษภาคม 2553

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอทางออกประเทศด้วยการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอทางออกประเทศด้วยการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.

ทั้งหมดเหมือนจะทำให้ม็อบแดงยุติ แต่ยังเป็นคำถามว่าจะทำให้ปัญหาของบ้านเมืองจบลงจริงหรือ

ไม่ต้องฟังอื่นไกล เริ่มจาก ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ไม่ทราบมาก่อนอภิสิทธิ์คิดอย่างไร เกี่ยวกับการยุบสภา เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา อันเนื่องมาจากการถูกข่มขู่

ชวนยังกล่าวว่าการแก้ปัญหามีทางให้เดินมากมายอยู่ที่ว่าจะไปทางใด โดยเฉพาะในระบบประชาธิปไตยต้องรักษาหลักนิติธรรมกฎหมายบ้านเมืองเอาไว้

เมื่อเกิดการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายรัฐบาลมีหน้าที่ต้องแก้ไข

นอกจากนั้นชวนแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ยกเว้นความผิด เพราะความเป็นธรรมในบ้านเมืองต้องอาศัยกติกา ถูกเป็นถูก ผิดเป็นผิด

ขณะเดียวกัน แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา โดยเฉพาะเกิดความกังวลใจน่าจะมีนัยแอบแฝง อาทิ การนิรโทษกรรมให้กับ ทักษิณ ชินวัตร แกนนำ นปช. นักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง หรือแม้กระทั่งแกนนำพันธมิตรฯ

ที่ผ่านมารัฐบาลเป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาขบวนการก่อการร้าย หรือขบวนการล้มเจ้า ถือว่ากำลังเดินหมากได้เปรียบแต่กลับล้มเหลวในระบบการจัดการหรือใช้กลไกตามอำนาจรัฐที่มีอยู่ แต่ทันทีที่เสนอหลักปรองดอง ทำให้แกนนำ นปช.ได้รับชัยชนะ และเชื่อว่าจะต้องเห็นชอบตามข้อเสนอนี้ เพราะจะทำให้สามารถคุมเกมการเมืองนำไปสู่การได้รับชัยชนะในเลือกตั้ง

การเลือกตั้งในครั้งหน้าจะมีการซื้อสิทธิขายเสียงกันอย่างมโหฬาร และพรรคเพื่อไทยจะกลับมาถือเสียงข้างมากในสภา เพราะมีความพร้อมทั้งกำลังเงินและนโยบายประชานิยม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน

หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น การเมืองก็จะกลับเข้าสู่วังวนเดิมเหมือนสมัยรัฐบาลนอมินี ความขัดแย้งประชาชนระลอกใหม่ก็จะเกิดขึ้นอีก

นี่แหละ หนทางปรองดองที่ดูเหมือนจะยุติม็อบแดง

แต่ยังเป็นคำถามตัวโตๆ สำหรับหนทางแห่งสันติสุข!!!