posttoday

กมธ.วุฒิฯอัดธาริตสอบ"กปปส."มิชอบ

19 ธันวาคม 2556

กมธ.วุฒิสภา อัด ธาริต สอบกปปส.มิชอบ เหตุขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองการชุมนุม

กมธ.วุฒิสภา อัด ธาริต สอบกปปส.มิชอบ เหตุขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองการชุมนุม

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันการทุจริต และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ในคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯเพื่อพิจารณากรณีการปฎิบัติหน้าที่ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่เกี่ยวกับดำเนินคดีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)  โดยนายธาริตไม่ได้มาชี้แจงด้วยตัวเองแต่ได้ส่งตัวแทนมาให้ข้อมูล

นายไพบูลย์ กล่าวว่า จากการประชุมดังกล่าวที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯมีความเห็นดังนี้

1.คณะกรรมการคดีพิเศษมีมติรับเป็นคดีพิเศษในลักษณะเร่งรีบ มติดังกล่าวขัดแย้งกับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งได้วินิจฉัยด้วยมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 ว่าการชุมนุมของประชาขน นำโดย นายสุเทพ เป็นการใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธเพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง อันถือเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และเป็นการเรียกร้องและแสดงพลังด้วยการสนับสนุนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเห็นชัดเจนว่าการกระทำของนายสุเทพ ไม่ใช่องค์ประกอบของการกระทำผิดฐานกบฏอย่างแน่นอน  จึงไม่เป็นเหตุที่คณะกรรมการจะมีมติรับเป็นคดีพิเศษ

2. นายธาริต ได้เร่งรัดแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนขึ้นภายในวันเดียวกัน โดยนายธาริต ได้ตั้งตัวเองเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ทั้งที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ก็เป็นคู่กรณีฟ้องร้องหลาย ๆ คดีกับนายสุเทพ จึงไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีนี้

3.คณะพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม แต่กลับออกคำสั่งอายัดบัญชีของแกนนำผู้ชุมนุมรวม 18 คน ซึ่งน่าจะขัดต่อกฎหมาย และยังข่มขู่คุกคามประชาชนที่ให้การสนับสนุนการชุมนุมในรูปแบบต่าง ๆ น่าจะเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ขัดแย้งกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ เห็นว่านายธาริต มีการดำเนินการที่อาจไม่เป็นไปตามกฎหมาย ขัดต่อหลักธรรมาภิบาล จึงมีมติเสนอให้คณะกรรมาธิการฯออกหนังสือเรียกตามพระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนและวุฒิสภา  พ.ศ.2554 เพื่อให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ธ.ค.นี้ พร้อมขอรายงานการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ รวมทั้งคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวน และคำสั่งอายัดบัญชีแกนนำทั้ง 18 คนด้วย