posttoday

"อังคณา"บี้ยธ.ถามดีเอสไอสำนวนคดีทนายสมชายหาย

19 ธันวาคม 2556

“อังคณา”บี้กระทรวงยุติธรรมถามสำนวนอุ้มฆ่าทนายสมชาย หายจากดีเอสไอ ระบุรับคดี 10ปีไม่คืบ แถมขอเข้าพบ“ธาริต”หลบหน้าเกือบปีแล้ว

“อังคณา”บี้กระทรวงยุติธรรมถามสำนวนอุ้มฆ่าทนายสมชาย หายจากดีเอสไอ ระบุรับคดี 10ปีไม่คืบ แถมขอเข้าพบ“ธาริต”หลบหน้าเกือบปีแล้ว

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.เวลา 10.00 น.ที่กระทรวงยุติธรรม นางสุวณา สุวรรณจูฑะ และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เป็นตัวแทนนายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม ในการรับหนังสือจากนางอังคณา นีละไพจิตร เพื่อทวงถามความชัดเจนกรณีมีข่าวว่าสำนวนคดีอุ้มฆ่าทนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม และคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความ หายไปจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ซึ่งมีที่ทำการบางส่วนอยู่ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารบี ชั้น 8 โดยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอออกมาให้ข้อมูลว่าเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้ชุมนุมกลุ่มกปปส.เข้ายึดพื้นที่

นางสุวณา กล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบรายละเอียดจากดีเอสไอ เพราะคดียังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวนของดีเอสไอว่าจะดำเนินการไปในทิศทางใด ซึ่งจากการสอบถามนายชาญเชาวน์ ที่ก่อนหน้านี้เป็นผู้ดูแลดีเอสไอในช่วงที่มีการรับคดีนายสมชาย นั้น ระบุว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ  ได้รายงานยืนยันว่าพบสำนวนคดีของนายสมชาย แล้ว ไม่ได้หายตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด

ด้านนางอังคณา กล่าวว่า ตนได้รับทราบข้อมูลจากข่าวทีวีเมื่อวันที่ 11ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าสำนวนคดีนายสมชาย หายไปจากดีเอสไอ แต่เวลาผ่านไป1สัปดาห์ ตนเองในฐานะที่เป็นผู้เสียหาย ยังไม่ได้รับการติดต่อชี้แจงใดๆจากทางดีเอสไอ ดังนั้น วันนี้จึงมาขอพบรมว.ยุติธรรม เพื่อรับทราบยืนยันข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

“ที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปีได้ติดต่อขอเข้าพบอธิบดีดีเอสไอ จนบัดนี้ถึงปลายปีก็ระบุมาตลอดว่าไม่สะดวกให้พบ สำหรับคดีอุ้มฆ่านายสมชาย ล่วงเลยมา 10 ปีแล้ว ซึ่งในการที่รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาได้ให้เหตุผลว่าเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ และในสำนวนคดีมีพยานหลักฐานและประจักษ์พยานให้การในชั้นศาลที่ปรากฏหมายเลขของผู้ใช้โทรศัพท์ที่เกี่ยวพันการเสียชีวิตของนายสมชาย ”นางอังณา กล่าว

นางอังคณา กล่าวอีกว่า ดีเอสไอรับคดีมา 10ปีแล้ว ความรับผิดชอบอยู่ตรงไหน ไม่ใช่เก็บสำนวนคดีไว้เฉยๆ แล้ววันหนึ่งก็ออกมาบอกว่าหาหลักฐานไม่ได้ และบอกว่ารัฐจ่ายเงินให้แล้วจบไม่ใช่ เพราะครอบครัวต้องการความยุติธรรม  ซึ่งผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1(ดีเอสไอ)ต้องชี้แจงว่าอะไรที่บอกว่าหาย ซึ่งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้เสียอาจจะจงใจเอาไปหรือไม่

“ดูเหมือนว่าวันนี้ดีเอสไอมุ่งเน้นคดีการเมืองเรื่อง91ศพ ช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ มากกว่าที่จะให้ความสำคัญคดีฆ่าตัดตอนยาเสพติด หรือสิทธิมนุษยชนในภาคใต้ รวมถึงคดีนายสมชาย หายตัวไป  ทั้งที่ถือเป็นหน้าที่ของดีเอสไอที่ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบหรือเลือกคดีใด คดีหนึ่ง ทั้งที่เป็นสิทธิมนุษยชนกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ”นางอังคณากล่าว