posttoday

"สุรพงษ์"แถลงอินเดีย-ศรีลังกา-ยูเอ็นหนุนปชต.ไทย

18 ธันวาคม 2556

ศอ.รส.แถลง อินเดีย ศรีลังกา ยูเอ็น ออกแถลงการณ์หนุนประชาธิปไตยในไทยเพิ่ม

ศอ.รส.แถลง อินเดีย  ศรีลังกา ยูเอ็น ออกแถลงการณ์หนุนประชาธิปไตยในไทยเพิ่ม

วันที่ 18 ธ.ค. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงการณ์ดังนี้  ว่า  นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2556 จนถึงวันนี้ ได้มีประเทศที่ออกแถลงการณ์สนับสนุนให้ไทยดำเนินการภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ และกระบวนการทางประชาธิปไตย รวมทั้งสิ้น 50 ประเทศ โดยเมื่อวานนี้ช่วงบ่ายได้มีประเทศอินเดีย ประเทศศรีลังกา และนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้ออกแถลงการณ์สถานการณ์ในไทย โดยมีข้อความดังต่อไปนี้

1) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัฐบาลอินเดีย อินเดียได้รับทราบพัฒนาการล่าสุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิดของอินเดียได้ประกาศจัดการเลือกตั้ง อินเดียสนับสนุนมาตรการที่จะธำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรมแก้ไขความเห็นทางการเมืองโดยสันติ ผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญและกระบวนการทางประชาธิปไตยของประเทศไทย เพื่อกลับสู่สภาวะปกติ

2) คำแถลงของรัฐบาลศรีลังกา ศรีลังกาได้ติดตามการพัฒนาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ศรีลังขอสนับสนุนให้มีการเจรจาและความร่วมมือระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการหาทางออกโดยยึดถือหลักการประชาธิปไตย รักษาหลักนิติธรรมและสะท้อนความต้องการของประชาชนไทย

3) นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้จัดการแถลงข่าวในโอกาสสิ้นปี 2013 โดยมีข้อความส่วนหนึ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยว่า ผมขอเรียกร้องทุกฝ่ายในประเทศไทยให้ละเว้นการใช้ความรุนแรง ผมยินดีต่อการตัดสินใจของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาความตึงเครียดผ่านกระบวนการประชาธิปไตย

พี่น้องประชาชนที่เคารพ ปรากฏการณ์ครั้งนี้ที่นานาประเทศ รวมทั้งหมด 50 ประเทศ ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนหลักการประชาธิปไตยของประเทศไทยจึงนับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในสังคมโลก ซึ่งแสดงว่านานาประเทศไม่ต้องการที่จะเห็นประเทศไทยของพวกเราก้าวออกไปนอกลู่นอกแนวทางความเป็นประชาธิปไตย ดังจะเห็นได้ว่าเพียงแค่ระยะเวลา 1 อาทิตย์ 7 วัน นับระหว่างวันที่ 9 – 16 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา ทั้งหมด 50 ประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ห่วงใยในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย