posttoday

ผบ.สส.ปัดขัดแย้งปลัดกห.ทหารหนุนเลือกตั้ง

18 ธันวาคม 2556

พล.อ.ธนะศักดิ์ ยืนยันไม่ขัดแย้ง ปลัดกลาโหม แค่เสนอให้ทำตาม พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง แต่ไม่มีข้อสรุป ลั่นทหารต้องยึดรัฐธรรมนูญ พร้อมส่งกำลังช่วยคุมเลือกตั้ง

พล.อ.ธนะศักดิ์ ยืนยันไม่ขัดแย้ง ปลัดกลาโหม แค่เสนอให้ทำตาม พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง แต่ไม่มีข้อสรุป ลั่นทหารต้องยึดรัฐธรรมนูญ พร้อมส่งกำลังช่วยคุมเลือกตั้ง

เวลา 08.00 น. วันที่ 18ธ.ค. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.นิพัทธิ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ออกมาระบุว่า ผบ.เหล่าทัพ สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 กพ.57 ว่า เดี๋ยวก็เจอกันในการประชุมสภากลาโหม ในวันศุกร์ที่ 20 ธ.ค.นี้ แต่ไม่จำเป็นต้องเคลียร์กัน

"ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ ก็มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น งานก็เป็นงานของเขา จุดยืนของกองทัพก็ต้องอยู่ในระเบียบวินัย ส่วนใครจะรักใครชอบใครก็ทำไป ถึงเวลางานก็ต้องไปทำ ในส่วนปลัดกระทรวงกลาโหม อาจจะเป็นนโยบายของท่านที่ต้องสนับสนุนการเลือกตั้ง ท่านก็ดูในเรื่องกติกาอยู่ ท่านเป็นระดับนโยบายของกระทรวงกลาโหม" ผบ.สส.กล่าว

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า วันนั้นในเวทีเสวนากองทัพไทย เราคุยกันและบอกไว้แล้วว่าจะไม่มีข้อสรุป  การเลือกตั้งทำได้ก็ดี ถามว่าถ้าตนสั่งว่าต้องมีการเลือกตั้ง สั่งได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ แต่กฎหมายมีอยู่แล้วตามกติกา ใครพอใจไม่พอใจ ก็มาคุย ถ้าคุยได้ก็ไปได้ดี คือ วิน วิน ได้ประโยชน์ วันนั้นคำพูดตนเป็นแบบนี้

"ผมเคยพูดอะไร ใครจะหาว่า ผมพูดอะไร ซึ่งท่าทีในการเสวนา ทุกคนก็ฟัง ผมได้เสนอให้ยึดพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง โดยมีคนกลาง คณะกรรมกลางกลาง ทหารพร้อมช่วย แต่เสวนาวันนั้น ไม่ได้ขัอสรุป ผมบอกแล้วว่า กองทัพมีทหาร 4.2 แสนคน ถือ อาวุธ ถือระเบิด ถ้าไม่มีระเบียบวินัย ก็จะเป็นกองโจร ดังนั้นทหารต้องยึดกรอบกติกา"พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว