posttoday

เพื่อไทยตั้ง"สมพงษ์"คุมเลือกตั้งหวัง265เก้าอี้

17 ธันวาคม 2556

พท.ตั้ง"สมพงษ์ อมรวิวัฒน์"นั่งผอ.ศูนย์เลือกตั้ง วางเป้าสอย สส.ไม่ต่ำกว่า 265 เก้าอี้ เผยลิสต์บัญชีรายชื่อ พท.ล้นกว่า 500 ชื่อ กก.บริหารยังไม่เคาะ "ปู"นั่งปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1

พท.ตั้ง"สมพงษ์ อมรวิวัฒน์"นั่งผอ.ศูนย์เลือกตั้ง วางเป้าสอย สส.ไม่ต่ำกว่า 265 เก้าอี้ เผยลิสต์บัญชีรายชื่อ พท.ล้นกว่า 500 ชื่อ กก.บริหารยังไม่เคาะ "ปู"นั่งปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1    

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.เวลา 15.45 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคได้พิจารณารายชื่อผู้ที่แสดงความจำนงสมัคร สส.เขต และบัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร 5 ภาคได้ส่งมาเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามคณะกรรมการได้มีมติ 3 ข้อ คือ 1.แต่งตั้งนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยให้ร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรคคัดตัวผู้สมัคร สส.เขตและบัญชีรายชื่อ รวมถึงจัดทำนโยบายหาเสียงเลือกตั้งร่วมกับคณะกรรมการนโยบาย

2.ทางพรรคได้แต่งตั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน  เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.2557 และ 3.กำชับให้ผู้สมัคร สมาชิกพรรค และเจ้าหน้าที่พรรคทุกคนห้ามกระทำการใดที่ขัดกับระเบียบและกฎหมายการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมการบริหารพรรคยังไม่มีการพูดคุยถึงผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 ที่คณะกรรมการบริหารโซน และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีการเสนอชื่อ สส.บัญชีรายชื่อ และ สส.เขตเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้ สส.บัญชีรายชื่อมีผู้สมัครเข้ามากว่า 500 รายชื่อ เช่นเดียวกับจำนวน สส.เขตที่มีการสมัครจำนวนมากถึง 400 กว่าชื่อ เนื่องจากมีอดีต สส.ในพื้นที่เดิมลงสมัครจำนวนมาก รวมทั้งอดีตสมาชิกจากกลุ่มมัชฌิมาและพรรคภูมิใจไทยจะลงสมัครรับเลือกตั้งเช่นกัน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า ทางพรรคจะมีการเปิดให้ผู้สมัครแจ้งความจำนงและส่งเอกสารสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ภายในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ และมีการสรุปรายชื่อเป็นที่แน่นอนในวันที่ 22 ธ.ค.ก่อนจะมีการรับสมัครในวันที่ 23 ธ.ค.และจะสรุปรายชื่อ สส.เขตในวันที่ 26-27 ธ.ค.ก่อนจะมีการเปิดรับสมัครในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้พรรคตั้งเป้าในเบื้องต้นว่าจะต้องได้รับการเลือกตั้งไม่น้อยกว่าจำนวน 265 ที่นั่งที่เคยได้ในปี 2554 ส่วนพื้นที่ภาคใต้นั้นทางพรรคได้เน้นพื้นที่ 4 จังหวัด คือ จ.ยะลา จ.นราธิวาส จ.ปัตตานี และ จ.สตูล เป็นหลัก ส่วนนโยบายหาเสียงนั้นทางพรรคได้คิดเบื้องต้น คือ การแก้ปัญหาปากท้องและการปฏิรูปการเมืองของประเทศ