posttoday

ผบ.สส.วอนทุกฝ่ายเคารพกติกาให้ประเทศเดินหน้า

14 ธันวาคม 2556

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดขอทุกฝ่ายเจรจาบนพื้นฐานของความรักชาติ เคารพกติกา ให้ประเทศเดินหน้าได้ ห่วงประเทศหยุดซ่อมนานจะไม่แข็งแรง

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดขอทุกฝ่ายเจรจาบนพื้นฐานของความรักชาติ เคารพกติกา ให้ประเทศเดินหน้าได้ ห่วงประเทศหยุดซ่อมนานจะไม่แข็งแรง

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเวทีสาธารณะเพื่อความสงบสุข และประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย ณ ห้องศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย  โดยกล่าวต้อนรับผู้ร่วมเวทีเสวนา ว่า ทุกคนที่มาอยู่ที่นี่มีจิตใจที่รักชาติเท่ากันทุกคน แต่อาจจะมีแนวคิดที่แตกต่างกัน สุดท้ายแล้วเราก็มีเส้นเดียวกันคือความรักชาติ จึงขอให้บรรยากาศในการเสวนาในครั้งนี้เป็นแบบพี่น้อง ที่นี่ถือเป็นเขตปลอดความขัดแย้ง ตนก็เชื่อว่าคนในห้องนี้ทุกคนรักชาติ ไม่เช่นนั้นก็ไม่มาอยู่ในห้องนี้

เหตุผลการจัดเสวนาในครั้งนี้ ก็เพราะนายสุเทพ ได้ทำหนังสือมาขอเข้าพบ ผู้นำเหล่าทัพ ซึ่งการเป็นทหารที่ต้องอยู่ในกฎระเบียบ วินัย และประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตย ตนจึงต้องกำหนดกฎระเบียบของตัวเองคือเลือกเวลานอกราชการ จัดเวทีเพื่อได้พบปะและหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศ ทั้งนี้เราได้มีการทำข้อตกลงกันว่า วันนี้กติกาคืออะไร และเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากเห็น เพราะถ้ากติกาตรงนี้ไม่ดี ก็เลิก  วันนี้คือวันที่จะได้ฟังความคิดเห็น

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับว่า ตนถูกฝึกมาเพื่อทำงานด้านทหาร ความรู้ในเรื่องการเมือง ยอมรับว่า ไม่รอบรู้ไม่เก่ง เท่ากับหลายคนในที่นี่ และในวันนี้เมื่อได้พูด ตน ผู้ใต้บังคับบัญชา คนทั้งประเทศได้ฟัง แสดงความคิดเห็นกัน นี้คือความเป็นประชาธิปไตย สิ่งเหล่านี้ตนมั่นใจว่าเป็นประโยชน์และจะเห็นสิ่งที่ดี ตนมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะไปดำเนินการต่อเพื่อหาทางที่ดีที่สุด

"อยากจะเปรียบประเทศไทยก็เหมือนกับร่างกาย และร่างกายก็มีปัญหาอยู่ ฉะนั้นตรงนี้เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากของประเทศไทย จึงต้องซ่อมอวัยวะบางส่วน จะทำบายพาสอะไรก็แล้วแต่ จุดประสงค์ให้ชีวิตรอดและแข็งแร็ง แต่ถ้าหยุดชีวิตไว้นานๆเพื่อซ่อม เมื่อซ่อมเสร็จแล้วกลับมาชีวิตไม่เหมือนเดิม คือไม่แข็งแรง ขอฝากเป็นอุทาหรณ์" ผบ.สส.กล่าว

ทหารจำเป็นต้องมีหน้าที่ปฏิบัติคือพิทักษ์ รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความมั่นคงของรัฐผลประโยชน์ของชาติปกป้องชีวิตทรัพย์สินประชาชน เราต้องปฏิบัติตามทุกอย่างด้วยเหตุผล ที่ผ่านมาสิ่งต่างๆ เป็นสิ่งที่ทุกคนหากเข้าใจกันก็ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย
     
"ผมมีกำลังกว่า 4 แสนคน 60%  ถืออาวุธ หากผมไม่คุมคนด้วยกฎระเบียบและอยากให้ผมไปทำอะไร ผมก็ไป ผมก็เป็นกองโจรขนาดใหญ่ แต่เรามีหน้าที่ในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน" ผบ.สส. กล่าว  และว่า ทั้งนี้ โดยวันนี้จะไม่มีข้อสรุปแต่เป็นการเสนอแนวคิดเพื่อให้ประเทศไปได้ และอยากให้ประเทศเจริญไม่กลับมาวงจรเดิม พร้อมอยากให้ทุกท่านเคารพกติกา นำสิ่งดีๆ มาให้กับประเทศ