posttoday

จับตาเวทีทางออกประเทศต่างกลุ่มตั้งแง่

14 ธันวาคม 2556

เวทีเสวนาของกองทัพเพื่อหาทางออกประเทศ เสื้อแดง-นิติราษฎร์ไม่ส่งคนร่วม ส่อเค้าล่ม

เวทีเสวนาของกองทัพเพื่อหาทางออกประเทศ เสื้อแดง-นิติราษฎร์ไม่ส่งคนร่วม ส่อเค้าล่ม

การจัดเวทีเสวนาสาธารณะของกองบัญชาการกองทัพไทย ที่เชิญ สุเทพเทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เข้าชี้แจงการจัดตั้งสภาประชาชน ส่อเค้าจะล่ม เนื่องจากหลายกลุ่มปฏิเสธเข้าร่วม

ขณะเดียวกัน เวที "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ของรัฐบาลในวันที่ 15 ธ.ค. ทาง กปปส.จะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมจากเดิมที่ตกลงจะส่ง สาทิตย์ วงศ์หนองเตย สุริยะใส กตะศิลา และ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ร่วมเวที

พล.ท.หฤษฏ์ พุ่มหิรัญ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทยเปิดเผยว่า เสวนาสาธารณะที่เชิญ สุเทพมาชี้แจงและองค์กรอื่นเข้าร่วมครั้งนี้เช่น พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกรผบ.สส. พร้อมด้วยปลัดกระทรวงกลาโหมผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ และ ผบ.ตร. จะมาเข้าร่วม

"แต่ทาง ผบ.เหล่าทัพจะไม่มีการซักถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆ ทั้งสิ้น"พล.ท.หฤษฏ์ ระบุ

นอกจากนี้แล้ว ได้เชิญตัวแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สภาพัฒนาการเมือง สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สภาทนายความ กลุ่ม 7 องค์กรธุรกิจ

นอกจากนี้ ได้เชิญนักวิชาการสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) และกลุ่มอื่นๆรวมถึงเชิญตัวแทนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นักวิชาการที่กองทัพไทยเชิญไป เช่น วรเจตน์ ภาคีรัตน์เกษียร เตชะพีระ ชาญวิทย์ เกษตรศิริสุรชาติ บำรุงสุข สมคิด เลิศไพฑูรย์ รวมถึงนักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์

ทั้งนี้ นักวิชาการ สปป.และคณะนิติราษฎร์ ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ว่า จะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วม เพราะเห็นว่าไม่ใช่ภารกิจของกองทัพ นอกจากนี้ เห็นว่านับตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2549 และการสลายการชุมนุมในเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 กองทัพคือคู่กรณีในความขัดแย้งมาโดยตลอด และในขณะนี้ยังมีความพยายามของกลุ่มการเมืองต่างๆ เรียกร้องให้กองทัพเข้าแทรกแซงทางการเมือง

สปป.และคณะนิติราษฎร์ จึงเห็นว่าภารกิจเร่งด่วนที่ผู้นำกองทัพจักต้องกระทำในขณะนี้คือ ยุติบทบาททางการเมือง รวมทั้งจะไม่ทำรัฐประหารอย่างเด็ดขาด

เช่นเดียวกับ ธิดา ถาวรเศรษฐ์ประธานกลุ่ม นปช. ได้ปฏิเสธเข้าร่วมเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า คนเสื้อแดงพร้อมสนับสนุนทางออกประเทศทุกเวที ยกเว้นเวทีกองทัพ และของกปปส. ที่จะไม่ขอร่วมด้วย โดยวันนี้ (14 ธ.ค.) กปปส.จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่เวลา 09.30-16.30 น.

สำหรับเวทีของรัฐบาล ซึ่ง ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินการ จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน ฝั่งข้าราชการจะมีปลัดกระทรวง 7 กระทรวง เป็นตัวแทนเสนอแนวทางการปฏิรูปเรื่องการคอร์รัปชั่นและการโยกย้ายข้าราชการ

ธงทอง ระบุว่า จะมีตัวแทนข้าราชการตำรวจ ทหาร ส่วนราชการอื่นๆภาคธุรกิจ นักวิชาการ ตัวแทนพรรคการเมือง พรรคละ 2 คน สมาชิกวุฒิสภาตัวแทนองค์กรทางการเมือง ตัวแทนกลุ่มกปปส. แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้เตรียมข้อมูลเพื่อจัดทำโรดแมป หรือแนวทางการปฏิบัติได้ภายในเดือน ธ.ค.

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมเวทีรัฐบาล