posttoday

มติพรรคร่วมหนุนนายกฯวอนม็อบเคลื่อนอย่างสงบ

08 ธันวาคม 2556

"จารุพงศ์"เผยมติพรรคร่วมสนับสนุนการแถลงของนายกฯ ชี้เรื่องยุบสภาเป็นหน้าที่ฝ่ายบริหาร ระบุ ปชป.ลาออกไม่กระทบ

"จารุพงศ์"เผยมติพรรคร่วมสนับสนุนการแถลงของนายกฯ ชี้เรื่องยุบสภาเป็นหน้าที่ฝ่ายบริหาร ระบุ ปชป.ลาออกไม่กระทบ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับตัวแทน 4 พรรคร่วมรัฐบาลประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา และพรรคพลังชล โดยระบุว่า พรรคร่วมมีมติเห็นตรงกันตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงรวมทั้งขอให้ผู้ชุมนุมที่จะเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 9 ธ.ค. เดินทางมาด้วยความสงบ

ส่วนกรณีการเชิญทูต และสื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์นั้นเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ ไม่ใช่นำมาเป็นประกัน เจ้าหน้าที่รัฐยืนยันว่าจะไม่ใช้อาวุธ และความรุนแรง

"ส่วนเรื่องการยุบสภา เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ไม่มีการหารือกันในพรรคร่วมรัฐบาลเช่นเดียวกับการเลือกตั้งให้เป็นหน้าที่ของ กกต."นายจารุพงศ์กล่าว

นายจารุพงศ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลและ ศอ.รส. ยืนยันพร้อมที่จะรับฟังปัญหา และพร้อมจะหารือกับทุกฝ่าย ยืนยันว่าจะไม่ใช้แก๊สน้ำตาถ้าไม่จำเป็น ในส่วนการรักษาวามปลอดภัยให้เป็นหน้าที่ของศอ.รส.

ส่วนการที่พรรคประชาธิปัตย์ลาออกจากการเป็นส.ส.ทั้งพรรค ณ ตอนนี้ยังไม่ส่งผลกับรัฐบาลเนื่องจากเสียงยังคงเกินกึ่งหนึ่ง และอยู่ในสมัยปิดประชุมสภา ซึ่งจะส่งผลต่อเมื่อเปิดประชุมสภาโดยจะมีการหารือกันอีกครั้ง

"อย่างไรก็ตามส่วนตัวเชื่อว่าพรรคประธิปัตย์ มีความพยายามที่จะทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง เนื่องจากท่าทีที่ผ่านมายืนยันว่า ต้องการใช้รธน ม.7 อีกทั้งไม่เอายุบสภา และลาออก ทั้งนี้มั่นใจว่าในวันพรุ่งนี้จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งทางพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้มีการประเมินสถานการเป็นชั่วโมงตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป  พร้อมยืนยันว่าไม่มีการพูดคุยกับพรรคร่วมเรื่องการลาออก และข้อยืนยันตามคำแถลงของนายกรัฐมนตรีเช่นเดิม และทางออกของประเทศต้องอยู่บนความถูกต้องของกฎหมาย"นายจารุพงศ์กล่าว

ด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะลาออกสภาก็ยังสามารถทำงานได้  เพราะสภายังมีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง และยังเห็นด้วยกับการที่นายกรัฐมนตรี ให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกัน