posttoday

คปท.-กปท.ปักหลักระดมพลรอเผด็จศึก9ธ.ค.

07 ธันวาคม 2556

ผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม ทั้ง กปท.-คปท. งดเคลื่อนไหว 7-8 ธ.ค. ระดมพลรอเสริมทัพใหญ่ 9 ธ.ค. นี้

ผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม ทั้ง กปท.-คปท. งดเคลื่อนไหว 7-8 ธ.ค. ระดมพลรอเสริมทัพใหญ่ 9 ธ.ค. นี้

วันที่ 7 ธ.ค. พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) เปิดเผยว่า ขอเลื่อนการชุมนุมใหญ่ เนื่องจากเครือข่าย กปท. เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เพื่อให้การขับเคลื่อนการชุมนุมมีทิศทางเดียวกัน จึงประกาศยกเลิกชุมนุมใหญ่ที่กำหนดการเดิมจะเคลื่อนไปกระทรวงต่างๆวันนี้  โดยจะนัดชุมนุมเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง วันที่ 9 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับกลุ่ม กปปส. ส่วนสถานที่การชุมนุม ไม่สามารถเปิดเผยได้จะแจ้งในทราบต่อไป

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมที่บริเวณสนามม้านางเลิ้ง เป็นช่วงพักผ่อน ส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในเต้น มีอาหารและน้ำแจกตามปกติ โดยจากการสอบถามพบว่า กลุ่มคนส่วนใหญ่อยู่ที่เวทีหลักราชดำเนิน ที่นี่เพียงแต่รักษาพื้นที่ไว้ เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนใหญ่เข้าทำเนียบรัฐบาลวันที่ 9 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้จากการสำรวจพื้นที่โดยรอบ กลุ่มผู้ชุมนุมยังปิดการจราจรโดยรอบ ยังมีร้านค้า เสื้อผ้า ของที่ระลึก คอลเลคชั่นต่างๆ ตั้งจำหน่ายอยู่บ้าง

ขณะที่ร้านค้าต่างๆ รอบบริเวณส่วนใหญ่ปิดกิจการ เปิดแต่เพียงร้านอาหารและร้านขายของชำ ซึ่งมีกลุ่มผู้ชุมนุมใช้บริการตลอดทั้งวัน เมื่อสอบถามพ่อค้าแม่ค้าถึงการชุมนุมครั้งนี้ ได้รับคำตอบว่า เป็นเรื่องปกติ ยังสามารถขายของได้ ถ้าไม่มีความรุนแรงอะไรเกิดขึ้นก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

สำหรับประชาชนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง บอกว่านอกจากการเดินทางเข้าออก และเสียงลำโพงจากการชุมนุมที่สร้างความลำบากแล้ว นอกนั้นไม่มีปัญหาอะไร

ด้าน  นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เปิดเผยว่า วันที่ 7 - 8 ธันวาคม คปท.ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง เพื่อปลุกระดมมวลชนให้เข้ามาร่วมกันโค่นล้มระบอบทักษิณซึ่งจะยังคงไม่มีการเคลื่อนผู้ชุมนุมไปที่ใดทั้งสิ้น โดยจะรอเคลื่อนขบวนในเวลา 09.39 น. ในวันที่ 9 ธันวาคม หลัง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. ได้ขึ้นปราศรัยบนเวที